Connect with us

Car

Full Review & Test Drive : Suzuki XL7 ลองขับจริง 1,000 กม.

ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 เป็นหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจในตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ ด้วยสมรรถนะที่ตอบโจทย์การใช้งานในสไตล์ครอสโอเวอร์ขนาด 7 ที่นั่ง ตอบโจทย์การใช้งานในรูปแบบซิตี้คาร์ ทั้งยังพร้อมลุยในสไตล์ครอสโอเวอร์ ถูกจริตครอบครัวขนาดย่อม ภายใต้ราคาที่เร้าใจ 779,000 บาท

ออลนิว ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 ได้รับการออกแบบตัวรถให้ความสปอร์ต โดดเด่นด้วยกระจังหน้าดีไซน์ใหม่สีดำผสมโครเมียมให้ความรู้สึกเข้มและดุดัน สอดรับกับไฟหน้า LED ที่ปรับระดับองศาของไฟต่ำได้ ที่มาพร้อม Daytime Running Light และไฟตัดหมอกหน้า ตกแต่งใต้กันชนด้วยวัสดุสีเงินรอบคัน เติมความเข้มด้วยซุ้มล้อสีดำพร้อมล้ออะลูมิเนียมอัลลอยแบบทูโทนขนาด 16 นิ้ว รวมถึงราวหลังคาเพื่ออรรถประโยชน์ในการบรรทุกสัมภาระมากยิ่งขึ้น มาพร้อมไฟท้าย LED และไฟเบรกแนวตั้ง (Light guides)

ภายในห้องโดยสารมีความกว้างขวางและสะดวกสบายด้วยที่นั่ง 3 แถว 7 ที่นั่ง เบาะนั่งแถวที่สองปรับพับแยกเบาะแบบ 60:40 สามารถเลื่อนสไลด์ได้ 240 มิลลิเมตร เสริมความสปอร์ตด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชันทรง D-Shape พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและการสั่งการสมาร์ทโฟน ทันสมัยด้วยระบบ Keyless Push Start และระบบ Keyless Entry ประตูเปิด-ปิดได้โดยไม่ต้องกดกุญแจรีโมท รวมถึงกระจกมองข้างที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าให้ผู้ขับขี่สัมผัสความสะดวกสบายในการใช้งาน

มาพร้อมคอนโซลด้านหน้าที่ตกแต่งวัสดุด้วยลาย Carbon Fiber เสริมด้วยคิ้วโครเมียม และอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่พร้อมรองรับทุกฟังก์ชันการใช้งานอย่างครบครัน อาทิ มาตรวัดพร้อมจอ LCD แสดงผลแจ้งสถานะข้อมูลสำคัญของตัวรถ ทั้งยังเชื่อมต่อกับความบันเทิงด้วยหน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 10 นิ้ว มาพร้อมระบบปรับแต่งเสียงและประมวลผลในแบบดิจิทัล พร้อมฟังก์ชันเชื่อมต่อ Bluetooth การเชื่อมต่อสมาร์ทโฟน Apple CarPlay, Android Auto รวมไปถึงช่องเชื่อมต่อ USB และ HDMI ที่บริเวณคอนโซลหน้า อีกทั้งช่องจ่ายไฟสำรอง 12V มากถึง 3 ตำแหน่ง

ด้านขุมพลังขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์รหัส K15B ขนาด 1.5 ลิตร มอบกำลังสูงสุดถึง 105 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที สร้างแรงบิดสูงสุด 138 นิวตันเมตรที่ 4,400 รอบ/นาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีดที่มีการปรับตั้งประสิทธิภาพเครื่องยนต์และอัตราทดเกียร์ให้เหมาะกับการขับขี่อย่างลงตัว ผสานกับแพลตฟอร์ม HEARTECT เทคโนโลยีอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของซูซูกิ ซึ่งช่วยเสริมสมรรถนะในการขับเคลื่อนเป็นไปอย่างคล่องตัว สนุกสนาน ปลอดภัย และประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้น

ระบบช่วงล่างได้รับการออกแบบและปรับแต่งเพื่อตอบสนองการขับขี่ได้ในทุกไลฟ์สไตล์  สร้างความนุ่มนวลและมั่นใจในทุกสภาวะถนนด้วยเหล็กกันโคลงด้านหน้าขนาดใหญ่ลดอาการโคลงของตัวรถและเพิ่มการยึดเกาะถนน มาพร้อมระบบถุงลมนิรภัย SRS คู่หน้า, ระบบเบรก ABS, ระบบ EBD ช่วยกระจายแรงเบรก รวมทั้งระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Hold Control), จุดยึดเบาะสำหรับเด็ก ISOFIX และ Top tether กล้องมองภาพพร้อมเซ็นเซอร์ เสริมความปลอดภัยด้วยระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer

ทำการทดสอบ ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 บนเส้นทางกรุงเทพฯ-เขาใหญ่ ออกสตาร์ทด้วยแถวนั่งตอนที่ 2 ด้วยสไตล์ครอสโอเวอร์ที่มาพร้อมกราวด์เคลียร์แรนซ์ 200 มิลลิเมตร อาจขึ้นลงไม่ค่อยสะดวกสักเท่าไหร่สำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้โดยสารไซส์เล็ก ภายในห้องโดยสารกว้างขวางในระดับที่น่าพอใจ ทั้งเฮดรูมและเลกรูม เบาะโดยสารปรับเอนได้ นั่งสบายในระดับหนึ่ง มาพร้อมระบบปรับอากาศสำหรับแถว 2

ส่วนที่นั่งแถว 3 พอนั่งได้สำหรับการเดินทางสั้นๆ นั่งนานๆอาจจะไม่เหมาะสมสักเท่าไหร่ ระบบเก็บเสียงยังทำได้ไม่ดีสักเท่าไหร่สำหรับห้องโดยสารตอนหลัง ทว่าก็ไม่ได้แย่หรือสร้างความรำคาน แต่ถ้าทำได้ดีกว่านี้จะดีมาก รวมถึงระบบรองรับแรงกระแทกด้านหลังที่เป็นทอร์ชั่นบีม อาจจะไม่เป็นมิตรกับผู้โดยสารสักเท่าไหร่ ทั้งในเรื่องของเสียงและความนุ่มนวลที่ต้องยอมแลกกับสมรรถนะด้านการยึดเกาะที่น่าพอใจ

ขยับมานั่งหลังพวงมาลัยโดยส่วนตัวรู้สึกว่าเบาะยังนั่งไม่สบายสักเท่าไหร่ รวมถึงพวงมาลัยที่อยากให้กระชับมือกว่าที่เป็นอยู่ ทว่าโดยรวมถือว่าทำได้ดีทั้งในเรื่องของมุมมองรวมถึงรูปร่างหน้าตาของคอนโซลที่มาในอารมณ์สปอร์ต ศูนย์รวมความบันเทิงที่มาพร้อมหน้าจอสัมผัสขนาด 10 นิ้ว โดดเด่นและใช้งานได้ดี ส่วนในเรื่องฟีลลิ่งของการขับขี่ ช่วงล่างหนึบแน่น เครื่องยนต์พิกัด 1,500 ซี.ซี. ตอบสนองได้ดีในระดับที่น่าพอใจ ทว่าเกียร์ 4 สปีดรอยต่อแต่ละเกียร์ไม่ค่อยสมูทสักเท่าไหร่

โดยรวมๆแล้ว ออลนิว ซูซูกิ เอ็กซ์แอล7 ถือว่าทำได้ดี ทั้งในเรื่องของรูปร่างหน้าตา ส่วนใครจะเห็นตามหรือเห็นต่างก็ว่ากันไปตามความชอบ ทว่าจุดเด่นอยู่ที่สมรรถนะที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ในบทบาทของรถยนต์อเนกประสงค์ จะใช้เมืองหรืออออกทริปก็ทำได้ไม่ขัดเขิน เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดย่อมที่มองถึงอรรถประโยชน์ ทั้งยังมาในราคาที่จับต้องได้ ถือว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ คุ้มค่า คุ้มราคา ที่จ่ายอย่างแน่นอน

รายละเอียดทางเทคนิค :

มิติตัวรถ ยาว x กว้าง x สูง (มิลลิเมตร) 4,450 x1,775 x 1,710

ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร)                                   2,740

ระยะห่างล้อคู่หน้า / คู่หลัง (มิลลิเมตร)               1,515/1,530

ระดับความสูงจากพื้น (มิลลิเมตร)                      200

เครื่องยนต์                                                        K15B 4 สูบ 16 วาล์ว

ปริมาตรกระบอกสูบ (ซี.ซี.)                               1,462

แรงม้าสูงสุด (รอบ/นาที)                                   105/6,000

แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร)                                138/4,400

ระบบส่งกำลัง                                                   เกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด

พวงมาลัย                                                         แร็คแอนด์พิเนียน

ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร)                          45

ระบบช่วงล่าง        หน้า                                    แม็กเฟอร์สัน สตรัท พร้อมคอยล์สปริง              

              หลัง                                   ทอร์ชั่นบีม พร้อมคอยล์สปริง

ระบบเบรก            หน้า                                    ดิสก์เบรก แบบมีช่องระบายความร้อน

                             หลัง                                    ดรัมเบรก แบบฝักนำและฝักตาม        

ล้อ                                                                    ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว

ยาง                                                                   DUNLOP ENASAVE EC300+ ขนาด 195/60 R16

ราคาจำหน่าย                                                    779,000 บาท

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

More in Car