Connect with us
นิสสัน คิกส์ ฟีลลิ่งรถอีวี ขับขี่ประหยัด

Car

นิสสัน คิกส์ ฟีลลิ่งรถอีวี ขับขี่ประหยัด

นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) สร้างโอกาสเก็บเกี่ยวยอดขายในตลาดคอมแพ็คเอสยูวีด้วย นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ภายใต้ขุมพลังเทคโนโลยีใหม่อย่าง อี-พาวเวอร์ ที่เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย หลังได้รับความนิยมด้วยยอดขายสะสมมากกว่า 450,000 คันในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเครื่องยนต์ดังกล่าวได้บรรจุไว้ในรถยนต์ 2 รุ่นอย่าง นิสสัน โน๊ต และ นิสสัน เซเรน่า ที่ใช้ทำตลาดในบ้านเกิด

สำหรับ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ มาพร้อมการออกแบบภายใต้ปรัชญาในการสร้างสรรค์รถยนต์แบบรูปทรงเรขาคณิตที่สื่อถึงอารมณ์ หรือ Emotional Geometry ที่เป็นเอกลักษณ์ โดดเด่นทันสมัยด้วยกระจังหน้าแบบ V-Motion รวมถึงไฟหน้าและไฟท้ายแบบบูมเมอแรง มาพร้อมหลังคาแบบลอยตัว และที่บังแดดจากกระจกหน้าไปถึงกระจกข้าง เสาหลังคาท้ายถูกซ่อนพรางสายตาด้วยสีดำที่ผสมผสานเข้ากับกระจกประตูท้าย ในขณะที่หลังคาแบบลอยตัวถูกขยายออกดูสปอร์ตและโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้น

ภายในห้องโดยสารได้รับการออกแบบเพื่อรองรับแผงหน้าปัดดีไซน์ใหม่ที่ได้เห็นใน นิสสัน อัลเมร่า กันมาแล้ว รวมถึงหน้าจออินโฟเทนเมนต์, พวงมาลัย และเบาะที่นั่ง ที่ผสานกันได้อย่างลงตัว โดยหน้าปัดได้รับการออกแบบด้วยลายเส้นของแนวปีกเครื่องร่อนหรือ Gliding Wing ที่เรียบง่ายและทันสมัย โดดเด่นด้วยจอสีแสดงผลบนหน้าปัดขนาด 7 นิ้ว ติดตั้งอยู่ภายในพร้อมระบบอินโฟเทนเมนต์เต็มรูปแบบ มาพร้อมทางเลือกสีภายในแบบทูโทน สีดำและสีส้ม โดยส่วนตัวชอบสีดำมากกว่าทูโทน

ด้านขุมพลังอย่าง เทคโนโลยี อี-พาวเวอร์ เป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% ที่ขายดีที่สุดในโลกอย่าง นิสสัน ลีฟ ทว่าแตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไป ซึ่งประกอบไปด้วย เครื่องยนต์เบนซิน, เครื่องกำเนิดไฟฟ้า, อินเวอร์เตอร์, มอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน โดยล้อรถจะถูกขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยใช้พลังงานไฟฟ้าที่ได้จากเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทว่าเมื่อต้องการเร่งความเร็วหรือขึ้นที่สูงชัน มอเตอร์ไฟฟ้าจะได้รับพลังงานจากทั้งแบตเตอรี่และอินเวอร์เตอร์เพื่อเพิ่มพละกำลัง

นอกจากนี้ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ยังครบครันด้วย นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี ได้แก่ ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอัจฉริยะ, ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ, ระบบเบรกฉุกเฉินอัจฉริยะ, ระบบเตือนจุดอับสายตา, ระบบเตือนรถในทางสวนขณะถอยรถ, กล้องมองภาพรอบทิศทาง, ระบบตรวจจับและส่งสัญญาณเตือนวัตถุและบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน และเทคโนโลยีกระจกมองหลังอัจฉริยะ เสริมด้วยระบบเบรกป้องกันล้อล็อก, ระบบกระจายแรงเบรก และระบบเสริมแรงเบรก ทั้งยังจัดเต็มด้วยถุงลมนิรภัย SRS 6 จุด

สำหรับการทดสอบ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ จัดขึ้นใน 2 สเตชั่นที่จำลองการใช้งานในสถานการณ์ต่างๆ ยังไม่ได้ลองใช้งานจริง อย่างไรก็ดีจากการทดสอบในช่วงสั้นๆ ทั้งการวิ่งในรูปแบบเซอร์กิต รวมถึงการขับสลาลอม และการเปลี่ยนเลนแบบกะทันหัน ที่ปล่อยให้สื่อมวลชนได้ทดลองขับขี่กันจนเบื่อไปข้าง ภายใต้โหมดการขับขี่ที่แตกต่างกันไป เพื่อหาข้อดีข้อด้อยและจับอาการต่างๆ ของรถ

หลังได้ลองขับ นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ ทั้งในโหมดแบบปกติ (Normal Mode), โหมดเอส หรือสมาร์ตโหมด (Smart Mode) รวมถึงโหมดอีโค (Eco Mode) และอีวี (EV Mode) ซึ่งสมรรถนะของรถในแต่ละโหมดการขับขี่จะแตกต่างกันไป เป็นทางเลือกสำหรับการใช้งานในรูปแบบต่างๆ ตามความเหมาะสมรวมถึงคาแรกเตอร์ของการขับขี่ของแต่ละคนที่แตกต่างกันไปเช่นกัน

โดยส่วนตัวแล้ว โหมดเอส หรือสมาร์ตโหมด (Smart Mode) เป็นทางเลือกที่ชอบที่สุด ทั้งในเรื่องของพละกำลังและการควบคุมรถที่โดนใจกว่าโหมดอื่น อัตราเร่งกระฉับกระเฉงกดเรียกได้ทันใจในสไตล์ของรถไฟฟ้า รวมถึงเทคโนโลยีคันเร่งอัจฉริยะ วัน-เพดัล (One-Pedal) ที่จะช่วยเบรกในเวลาที่ยกคันเร่ง ซึ่งใช้งานได้เป็นอย่างดีและสะดวกยิ่งขึ้น เมื่อเทียบกับ อี-เพดัล ที่เคยได้ลองใช้ใน นิสสัน ลีฟ ทว่าระบบช่วยเบรกจะไม่ทำงานในโหมดปกติ

ส่วนการขับขี่ในโหมดอีโค (Eco Mode) และอีวี (EV Mode) มีจุดเด่นที่เน้นความประหยัด ซึ่งแน่นอนว่าจะไม่ปรู๊ดปร๊าดเหมือนสมาร์ตโหมด แต่ก็เพียงพอกับการใช้งาน การเร่งแซงก็ทำได้น่าพอใจสร้างความมั่นใจให้กับการขับขี่ได้เป็นอย่างดี สำหรับรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า โดยใช้เครื่องยนต์สำหรับปั่นไฟ ซึ่ง นิสสัน มองว่าจะมีอัตราการบริโภคเชื้อเพลิงที่น้อยกว่าการใช้เครื่องยนต์สำหรับขับเคลื่อน

ซึ่ง นิสสัน คิกส์ อี-พาวเวอร์ สร้างความประทับใจได้เป็นอย่างดี ทว่าเมื่อมองจากราคาที่ต้องจ่ายในรุ่นท็อปที่ทะลุหลักล้าน เทียบกับเทคโนโลยี รวมถึงสมรรถนะการขับขี่ที่ได้นั้นถือว่ายอมรับได้ แต่ออปชันต่างๆ ก็ต้องแลกมาด้วยเกรดวัสดุที่ไม่น่าพิสมัยสักเท่าไรเมื่อเทียบกับราคาที่จ่ายไป อย่างไรก็ดีความพึงพอใจของแต่ละคนนั้นย่อมไม่เหมือนกันอย่างแน่นอน หากมองถึงประโยชน์ใช้สอยถือว่าน่าสนใจ แต่ก็ยังตะขิดตะขวงใจกับวัสดุภายในที่ดูยังไงก็ไม่คุ้มค่ากับรถยนต์ราคาทะลุ 1 ล้านบาท

รายละเอียดทางเทคนิค

มิติตัวรถ ยาว x กว้าง x สูง (มิลลิเมตร)                    4,290 x 1,760 x 1,615

ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร)                                             2,615

ระยะห่างล้อคู่หน้า / คู่หลัง (มิลลิเมตร)                   1,520 / 1,535

วงเลี้ยวแคบสุด (เมตร)                                                 5.1

ระบบพวงมาลัย                                                             พวงมาลัยเพาเวอร์ควบคุมด้วยไฟฟ้า

เครื่องยนต์ (สำหรับสร้างกระแสไฟฟ้า)                   HR12DE เบนซิน 1.2 ลิตร 3 สูบ 12 วาล์ว

ปริมาตรกระบอกสูบ (ซี.ซี.)                                       1,198

แรงม้าสูงสุด (รอบ/นาที)                                             79/6,000

แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร)                                         103/3,600-5,200

มอเตอร์ไฟฟ้า (สำหรับขับเคลื่อน)                            EM57 ชนิด AC3 Synchronous Motor

แรงม้าสูงสุด (รอบ/นาที)                                             129/4,000-8,992

แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร)                                         260/500-3,008

แบตเตอรี่                                                                        ลิเธียม-ไอออน

ความจุแบตเตอรี่ (กิโลวัตต์-ชั่วโมง)                         1.57  

ระบบส่งกำลัง                                                                อัตโนมัติ Single Speed Gear Reduction

ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร)                                 41                               

ระบบช่วงล่าง           หน้า                                              แบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

                                    หลัง                                              แบบทอร์ชั่นบีม คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบเบรก                หน้า                                              ดิสก์เบรก แบบมีช่องระบายความร้อน

                                    หลัง                                              ดิสก์เบรก

ล้อและยาง                                                                      ล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว ยางขนาด 205/55 R17

ราคาจำหน่าย                                                                  1,049,000 บาท

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

More in Car