Connect with us

Car

ลองขับสมาร์ทเอสยูวี New MG SH 1.5T X อ็อพชั่นครบ ในราคาเบาๆ

ลองขับสมาร์ทเอสยูวี New MG SH 1.5T X อ็อพชั่นครบ ในราคาเบาๆ

“MG HS นับเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจในคลาส ซี-เซ็กเมนต์ เอสยูวี ด้วยสมรรถนะ  อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่จัดเต็ม ไปจนถึงระบบความปลอดภัยที่มีให้ใช้งาน และที่สำคัญ การทำราคาจำหน่ายที่เรียกได้ว่าเหมาะสม และเป็นมิตรกับผู้ใช้อย่างโดดเด่น จะมีก็เพียงเรื่องความใหม่ของแบรนด์ ที่อาจจะทำให้ผู้ที่กำลังสนใจอาจจะยังเป็นห่วงในระยะยาวในเรื่องของราคาขายต่อ อันเป็นเรื่องของอนาคตที่คาดเดา แต่ถ้ารวบรวมทั้งจุดเด่นและจุดด้อยกันแล้ว HS คันนี้ยังคงครองความโดดเด่นได้ดี จากกระแสตอบรับที่มาแรงในตลาดซี-เซ็กเมนต์ เอสยูวี”

ในยุคที่ประโยชน์ใช้สอยเป็นเรื่องที่หลายๆ คนนึกถึงเป็นลำดับแรกอย่างในยุคปัจจุบันนี้ เราจะเห็นได้ว่ารถในกลุ่มรถอเนกประสงค์ทั้งเหล่า MPV มาจนถึง SUV นั้น มีการเติบโตแตกแขนงรุ่นย่อยออกมามากมายในแต่ละยี่ห้อ เรียกได้ว่า ล้วนส่งรถรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดรถในสองกลุ่มนี้กันอย่างคึกคัก MG ในฐานะแบรนด์น้องใหม่ในตลาดรถยนต์บ้านเรา ก็เป็นอีกค่ายหนึ่งที่มาแรงกับการเปิดตัวรถมากมายหลากหลายรุ่น ทั้งรถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ รถ SUV ไปจนถึงรถไฟฟ้า เข้าสู่ตลาดแบบครบทุกเซ็กเมนต์แล้ว นับได้ว่าสามารถสร้างกระแสตอบรับได้ดีในหลายๆ รุ่น

MG HS เปิดตัวด้วยสามทางเลือก ที่มาพร้อมความโดดเด่น ภายใต้ราคาจำหน่ายที่เริ่มต้นในรุ่นเล็กสุด 919,000 บาท ในรุ่น C ก่อนที่จะขยับขึ้นมาในรุ่นกลาง ที่มีออปชันเพิ่มเติมขึ้นมาอีกในราคา 1,019,000 บาท และท็อปสุด ที่จัดเต็มทั้งภายนอก ภายใน ไปจนถึงออปชันความปลอดภัย กับรุ่น X Sunroof กับราคาจำหน่ายเพียงแค่ 1,119,000 บาท ที่ทำให้ HS เป็นรถ SUV ในกลุ่ม C-Segment กลุ่มเดียวกับ CR-V, CX-5 แต่มีระดับราคาเพียงแค่กลุ่ม B-Segment  อย่าง HR-V, C-HR, KICKS พร้อมสรรพด้วยมิติตัวถังที่กว้างขวาง สะดวกสบายมากกว่า และครบครันด้วยออปชันเพียบ

หน้าตาภายนอก HS นั้น จัดลูกเล่นมาให้อย่างอัดแน่น ตั้งแต่ ไฟหน้าใหม่แบบ LED ที่มี Daytime Running Light ดีไซน์เก๋เป็นเอกลักษณ์ของ MG อีกทั้งยังเพิ่มความพิเศษด้วยตัวเดย์ไทม์ที่ติดตั้งอยู่ในโคมไฟหน้านั้น ยังทำหน้าที่เป็นชุดไฟเลี้ยวที่ทำงานแบบไฟวิ่งจากในออกนอกในทันทีที่เปิดไฟเลี้ยว เฉกเช่นเดียวกับไฟเลี้ยวในชุดไฟท้าย ที่ทำงานเป็นไฟวิ่งเหมือนกัน  เพิ่มลูกเล่นที่อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเจ้าแรกในกลุ่มราคาไม่ถึง 2 ล้านบาท ที่ใช้ไฟเลี้ยววิ่งแบบนี้ทั้งหน้าและหลังในตลาดบ้านเรา

แต่ต้องบอกว่าการทำงานของไฟเลี้ยววิ่งที่สวยนี้ จะทำงานเฉพาะในการเปิดไฟเลี้ยว ไม่ว่าซ้ายหรือขวาเท่านั้น เพราะถ้าคุณกดไฟฉุกเฉิน ระบบไฟจะกะพริบแบบไฟเลี้ยวทั่วๆ ไปโดยอัตโนมัติ อีกทั้งชุดไฟท้ายดีไซน์สวยที่แยกไฟออกเป็นสองส่วนในด้านบนที่เป็นไฟหรี่ ไฟเบรกและไฟเลี้ยวนั้น ดีไซน์เก๋ที่ช่วยเพิ่มความโฉบเฉี่ยวให้มุมมองด้านท้ายได้ดียิ่งขึ้น รับกันกับชุดท่อไอเสียปลายคู่ ซ้าย-ขวา ที่เติมความสปอร์ตได้อย่างลงตัว จะมาติดอยู่นิดก็ตรงชุดโคมไฟถอยหลังที่แยกตัวมาอยู่กับทับทิมสะท้อนแสง ที่ยังใช้หลอดไส้แบบธรรมดา ที่ดูขัดตาไปนิดเวลาใช้งาน

ภายในห้องโดยสาร โดดเด่นด้วยการเล่นโทนสีทูโทน สไตล์สปอร์ตดำแดง และเพิ่มความหรูหราด้วยวัสดุหุ้มนวมที่ดูนุ่มมือในทุกๆ จุด อีกทั้งในรุ่นท็อป (X) คันที่ทดสอบนี้จะมาพร้อมภายในสีทูโทน และเบาะนั่งแบบสปอร์ต ที่ให้การนั่งที่กระชับ รับกับสรีระได้ดีทีเดียว อีกทั้งตัวพวงมาลัยแบบสปอร์ต 3 ก้าน ที่เติมลูกเล่นไปอีกนิดกับปุ่มสีแดง SUPER SPORT ที่พร้อมปรับบุคลิกการตอบสนองของเครื่องยนต์และการทำงานของระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด ให้กระฉับกระเฉง สปอร์ตสมกับชื่อโหมดที่เรียกใช้ จนมีความรู้สึกเลยว่า เวลาที่กดปุ่มนี้แล้ว ดูเหมือนว่า HS คันนี้จะไม่ได้มีม้าแค่เพียง 162 ตัว ตามที่สเปกว่าไว้

เพราะอัตราเร่งที่สัมผัสได้ดูดีเกินตัวเลขนั้น จนพาความรู้สึกไปว่าช่วงล่างที่เซตให้มานั้นไม่พอที่จะรองรับโหมดนี้สักเท่าไหร่ พาออกอาการย้วยให้เห็นกันทันทีที่เข้าสู่โหมดนี้ กลับมาที่เรื่องห้องโดยสารกันต่ออีกสักนิด กับความโดดเด่นที่ใส่ลูกเล่นมาให้ อย่าง มาตรวัดกลางแบบดิจิทัลขนาด 7 นิ้ว ที่บอกระบบการทำงานต่างๆ ได้ละเอียดครบถ้วน อีกทั้งที่คอนโซลกลาง HS ยังติดตั้งจอขนาด 10 นิ้ว ที่รองรับทั้งระบบเครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ ไปจนถึงระบบ i-smart ได้อย่างครบถ้วน

HS ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว เทอร์โบ พร้อมระบบควบคุมการจ่ายน้ำมันแบบตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ GDI ความจุ 1,500 ซี.ซี. ให้พละกำลัง 162 แรงม้า แรงบิด 250 นิวตันเมตร ที่มีให้ใช้งานกันตั้งแต่รอบเครื่องที่ต่ำเพียงแค่ 1,700 รอบเท่านั้น ซึ่งเมื่อผสานการทำงานร่วมกับชุดเกียร์อัตโนมัติแบบคลัตช์คู่ 7 สปีด ให้การทำงานที่ต่อเนื่องและรวดเร็วทันใจด้วยแล้ว ทำให้ HS เป็นรถที่ขับสนุกคันหนึ่งในเซ็กเมนต์เลยทีเดียว

อีกทั้งโหมดควบคุมการขับยังสามารถปรับเลือกจากสวิตช์ที่ข้างๆ คันเกียร์ได้อีกถึง 4 โหมด ไม่นับรวมเจ้าปุ่มแดงๆ ที่พวงมาลัย สามารถตอบสนองต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันได้เป็นอย่างดี นอกเหนือจากเรื่องของสมรรถนะที่ดีเกินคาดของเครื่อง 1.5 เทอร์โบเครื่องนี้ใน HS ในเรื่องของอัตราสิ้นเปลืองที่ทำได้ ก็นับว่าน่าพอใจในระดับ 10.3 กม./ลิตร โดยเฉพาะเมื่อนึกถึงอัตราเร่งที่มีพร้อมให้ใช้งานในทุกช่วงความเร็ว

ข้อมูลทางเทคนิค

มิติ กว้าง x ยาว x สูง (มม.)                  1,876 x 4,574 x 1,664

ระยะฐานล้อ (มม.)                              2,720

ความกว้างล้อหน้า (มม.)                      1,573

ความกว้างล้อหลัง (มม.)                      1,584

น้ำหนักรถเปล่า (กก.)              1,570

แบบเครื่องยนต์                                   4 สูบ เบนซินแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว TURBO TGI

ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.)             1,490

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที)            162/5,600

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที)        25.48/1,700-4,400

ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร)                             55

ระบบขับเคลื่อน                                  ล้อหน้า 

ระบบเกียร์                               เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ          

ระบบพวงมาลัย                                   แร็ค แอนด์ พิเนียน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPS)

รัศมีวงเลี้ยว (เมตร)                              5.95

ระบบช่วงล่างหน้า                               อิสระ แบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบช่วงล่างหลัง                               อิสระ แบบมัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบเบรก      หน้า                 ดิสก์เบรก พร้อมช่องระบายความร้อน

                        หลัง                 ดิสก์เบรก

ล้อ                                           ล้อแม็กขนาด 18 นิ้ว

ยาง                                          235/50R18

ราคาจำหน่าย                           1,119,000 บาท

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Must See

Advertisement

More in Car