Connect with us

Car

ส่องสเป็ค BMW X5 M Sport ยกระดับดีไซน์หรู ล้ำสมัย

ส่องสเป็ค BMW X5 M Sport ยกระดับดีไซน์หรู ล้ำสมัย

สำหรับเจเนอเรชันที่ 4 ของ บีเอ็มดับเบิลยู X5 มาในรูปแบบปลั๊ก-อิน ไฮบริด ผสานขุมพลังการขับเคลื่อนระบบไฟฟ้าเข้ากับความคล่องตัวในแบบฉบับรถยนต์ Sports Activity Vehicle (SAV) ได้รับการอัปเกรดด้วยช่วงล่าง Adaptive M ซึ่งเป็นแบบถุงลมที่สามารถปรับระดับได้สูงสุดถึง 40 มิลลิเมตร และระบบควบคุมความนุ่มนวลโช้คอัพแบบแปรผัน ทั้งยังได้รับการติดตั้งบริการดิจิทัลรูปแบบใหม่ที่สอดรับกับรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด รวมถึงระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ได้รับการพัฒนามาเพื่อให้เข้ากับรถยนต์ในสไตล์ SAV ยกระดับความสะดวกสบายและความปลอดภัย

บีเอ็มดับเบิลยู ประเทศไทย ได้เลือกสนามทดสอบ เอ็นดูโร่ พาร์ค ไทยแลนด์ รวมถึงเส้นทางบริเวณใกล้เคียงเป็นพื้นที่รองรับการทดสอบสมรรถนะของ บีเอ็มดับเบิลยู X5 xDrive45e M Sport ซึ่งระหว่างเดินทางได้พ่วง บีเอ็มดับเบิลยู 218i Gran Coupe M Sport และบีเอ็มดับเบิลยู 330e M Sport เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของทริปดังกล่าว โดยรับบทเป็นพาหนะเดินทางไป-กลับระหว่างกรุงเทพฯ-ศรีราชา

พร้อมด้วยระบบ Parking Assistant Plus ที่มาพร้อมกับระบบช่วยถอยรถในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ ช่วยให้ตัวรถสามารถจดจำทิศทางที่ขับตรงไปข้างหน้าในระยะ 50 เมตรสุดท้าย และสามารถถอยออกในทิศทางเดิมแบบอัตโนมัติ มาพร้อมกล้องมองรอบทิศทาง Surround View Camera รวมทั้งวิวด้านบน วิวพาโนรามิก และรีโมต 3D วิวช่วยให้ผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อเพื่อดูภาพของรถที่จอดทางโทรศัพท์สมาร์ตโฟนได้ ผ่านระบบ BMW ConnectedDrive ซึ่งใช้งานได้เป็นอย่างดีช่วยแก้ปัญหาเรื่องมุมบอดได้อย่างยอดเยี่ยม

ด้านขุมพลัง บีเอ็มดับเบิลยู X5 xDrive45e M Sport ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร TwinPower Turbo มอบพละกำลัง 286 แรงม้า ผสานการทำงานร่วมกับเทคโนโลยีบีเอ็มดับเบิลยู EfficientDynamics และเจเนอเรชันที่ 4 ของเทคโนโลยีบีเอ็มดับเบิลยู eDrive ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าส่งกำลังสูงสุด 113 แรงม้า ตัวแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนจุพลังงานไฟฟ้าได้กว่า 24 กิโลวัตต์ชั่วโมง

เมื่อมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์ทำงานร่วมกัน จะมอบพละกำลังสูงสุดถึง 394 แรงม้า สร้างแรงบิด 600 นิวตันเมตร ส่งกำลังโดยตรงไปที่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด Steptronic เจเนอเรชันล่าสุด ที่ผสานการทำงานร่วมกับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ xDrive ที่มอบสมรรถนะบนถนนในสไตล์สปอร์ต รวมถึงสมรรถนะในรูปแบบออฟโรดที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน ทั้งในเรื่องของพละกำลังและระบบช่วงล่าง

ในส่วนของระบบความบันเทิงและการสื่อสาร บีเอ็มดับเบิลยู X5 xDrive45e M Sport มาพร้อมระบบเครื่องเสียงรอบทิศทาง Harman Kardon รวมถึงระบบชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย และที่วางแก้วบริเวณคอนโซลกลาง ที่มาพร้อมฟังก์ชันควบคุมอุณหภูมิ ทั้งยังใช้งานได้อย่างสะดวกด้วยระบบสั่งงาน iDrive ที่สามารถทำได้ด้วยการเคลื่อนไหวมือ (BMW Gesture Control) ซึ่งใช้งานได้สะดวกคล่องแคล่วดี

พอจะเห็นหน้าค่าตากันแล้ว มาดูในเรื่องของสมรรถนะการใช้งานกันบ้าง โดยการทดสอบในครั้งนี้ทีมอินสตรัคเตอร์ได้แนะนำให้ใช้โหมดการขับขี่แบบ ADAPTIVE ที่จะปรับเปลี่ยนแปรผันไปตามรูปแบบการใช้งานของผู้ขับขี่ เริ่มจากการขับบนทางลาดตะแคงข้างความชันราวๆ 20 องศา ซึ่งบีเอ็มดับเบิลยู X5 xDrive45e M Sport ลุยได้สบายๆ อาจจะมีดิ้นบ้างเล็กน้อย ทว่าระบบ xDrive เอาอยู่ และช่วยให้ขับขี่ได้ง่ายยิ่งขึ้น

ถัดมาเป็นการไต่ขึ้นทางลาดซึ่งได้ลองใช้กล้องมองรอบทิศทาง Surround View Camera ที่ช่วยให้มองเห็นมุมบอดทั้งในระหว่างที่ไต่ขึ้นรวมถึงในช่วงที่ปักหัวลง รวมถึงได้ลองใช้งานระบบ Hill Descent Control ควบคู่กันไปด้วย ก่อนจะลงมาขับบนทางลาดตะแคงข้างอีกด้านหนึ่ง ซึ่งมีความชันราวๆ 20 องศาเช่นกัน โดยบีเอ็มดับเบิลยู เคลมว่าสามารถขับได้บนความชันตะแคงข้างได้สูงสุดถึง 45 องศา หลังจากนั้นมาทดลองกันในเรื่องของระบบเบรก โดยทำการทดสอบเบรกบนทางกรวด ซึ่ง บีเอ็มดับเบิลยู X5 xDrive45e M Sport ตอบสนองการใช้งานได้ดีเลยทีเดียว

หลังจากนั้นได้ออกไปทำการทดสอบบนเส้นทางการใช้งานจริง ทั้งในรูปแบบออนโรดและออฟโรด และได้ลองใช้ระบบต่างๆ รวมถึงการควบคุมรถ, ระบบรองรับแรงกระแทก และสมรรถนะของเครื่องยนต์ ก่อนจะส่งท้ายด้วยการขับขี่ในรูปแบบยิมคาน่าบนทางฝุ่น แต่เนื่องด้วยสายฝนที่โปรยปรายลงมาเกือบทั้งวัน ส่งผลให้เปลี่ยนเป็นการลุยเลนมากกว่าลุยฝุ่น ก็สนุกสนานกันไป จับอาการ แก้อาการของรถ ในรูปแบบของสถานีทดสอบมาตรฐานระดับโลก

หลังการทดสอบทำให้ได้รู้ว่า บีเอ็มดับเบิลยู X5 xDrive45e M Sport ครบเครื่อง ครบครันทั้งในเรื่องของรูปร่างหน้าตาที่ล้ำสมัย ผสมผสานความปราดเปรียวเข้ากับความบึกบึนได้อย่างดี อันนี้ชอบไม่ชอบก็ว่ากันไปตามความชอบของใครของมัน รวมถึงสมรรถนะที่ยอดเยี่ยมทั้งในเรื่องของพละกำลัง ที่ตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะระบบช่วงล่างแบบถุงลมที่สร้างความแตกต่างได้อย่างชัดเจน ตอบโจทย์การใช้งานทั้งแบบขับหล่อๆ หรือจะใช้ลุยก็ทำได้เป็นอย่างดี ขับขี่ได้อย่างสนุกในแบบฉบับของ Sports Activity Vehicle (SAV) อันเป็นเอกลักษณ์ของยานยนต์ค่ายบีเอ็มดับเบิลยู

รายละเอียดทางเทคนิค

มิติตัวรถ ยาว x กว้าง x สูง (มิลลิเมตร)                    4,922 x 2,004 x 1,745

ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร)                                             2,975

ระยะห่างล้อคู่หน้า / คู่หลัง (มิลลิเมตร)                   1,666 / 1,685

เครื่องยนต์                                                                       X5 xDrive45e Plug-in Hybrid

เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง ขนาด 3.0 ลิตร Twin Power Turbo

ปริมาตรกระบอกสูบ (ซี.ซี.)                                       2,998

แรงม้าสูงสุด (รอบ/นาที)                                             286/5,000-6,000

แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร)                                         450/1,500-3,500

มอเตอร์ไฟฟ้า                                                                 Synchronous Electric Motor

แรงม้าสูงสุด (รอบ/นาที)                                             113/3,170

แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร)                                         265/0-3,170

แรงม้ารวม (เครื่องยนต์-มอเตอร์ไฟฟ้า)                   394

แรงบิดสูงสุด                                                                  600

แบตเตอรี่                                                                        ลิเธียม-ไอออน

ความจุแบตเตอรี่ (กิโลวัตต์-ชั่วโมง)                         24.0

ระบบส่งกำลัง                                                                เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ แบบ Steptronic

ระบบขับเคลื่อน                                                            4 ล้ออัจฉริยะ แบบ xDrive

ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร)                                 83

ระบบช่วงล่าง หน้า/หลัง                                             ถุงลม Adaptive M 2-Axle

ล้อ                               หน้า                                              ล้ออัลลอย M ขนาด 21 นิ้ว ลาย Y-Spoke 9.5J x 21

                                    หลัง                                              ล้ออัลลอย M ขนาด 21 นิ้ว ลาย Y-Spoke 10.5J x 21

ยาง                              หน้า                                              Runflat ขนาด 275/40 R21

                                    หลัง                                              Runflat ขนาด 315/35 R21

ราคาจำหน่าย                                                                  4,999,000 บาท

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Must See

Advertisement

More in Car