Connect with us

Car

[Review] MAZDA CX-3 2.0 STYLE “ขับสนุก…มีสไตล์”

มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) เพิ่มความสดใหม่ด้วย มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 รุ่นปรับโฉม ที่เพิ่มสมรรถนะการใช้งานและเสริมความมั่นใจในการขับขี่ด้วยระบบความปลอดภัยระดับโลก i-ACTIVSENSE พร้อมด้วยฟังก์ชันการใช้งานที่ครบครัน ทั้งยังสะดวกสบายยิ่งขึ้น ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ที่แตกต่าง ภายใต้รูปร่างหน้าตาที่ไม่ต่างจากรุ่นก่อนหน้า ทว่า ยังคงไว้ซึ่งความโดดเด่นของโคโดะดีไซน์ อันเป็นเอกลักษณ์

สำหรับ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 รุ่นปรับโฉม ได้รับการอัปเกรดให้มีสมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดในตลาดคอมแพ็คครอสโอเวอร์  ภายใต้เครื่องยนต์สกายแอคทีฟ เบนซิน ขนาด 2.0 ลิตร แรงม้าสูงสุด 156 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 204 นิวตันเมตร พร้อมเทคโนโลยีประหยัดพลังงานอัจฉริยะ i-Stop (Idling Stop System) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ 6 สปีด SKYACTIV-DRIVE เสริมการใช้งานด้วยสวิตช์ Driving Selection ที่สามารถเลือกขับขี่ในโหมด Sport เมื่อต้องการเร่งแซง หรือให้อัตราเร่งที่เพิ่มขึ้นในรอบเครื่องยนต์ที่สูง

ทั้งยังคงไว้ซึ่งความแข็งแกร่งภายใต้ตัวถังสกายแอคทีฟ ซึ่งเป็นโครงสร้างของรถยนต์ยุคใหม่ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้มีน้ำหนักที่เบาลง เหมาะสมกับขนาดและกำลังของเครื่องยนต์ และเพิ่มโลหะเกรดพรีเมียมเหล็กกล้าทนแรงดึงสูง (High Tensile Steel) ที่แข็งแกร่งแต่มีน้ำหนักเบา  มาพร้อมช่วงล่างและระบบบังคับเลี้ยวสกายแอคทีฟ ที่เกาะถนนมั่นคง คงความนุ่มนวลของช่วงล่างยังคงอยู่ ซึ่งระบบบังคับเลี้ยวให้ความมั่นใจในการควบคุมรถขณะเข้าโค้งได้อย่างแม่นยำ

ครบครันด้วยระบบความปลอดภัย i-ACTIVSENSE เทคโนโลยีความปลอดภัยขั้นสูงของมาสด้า เสริมความมั่นใจด้วยระบบควบคุมการขับขี่อัจฉริยะ GVC ล้ำสมัย ใช้งานได้สะดวก ด้วยการเชื่อมต่อผ่านระบบ Mazda Connect สามารถอัปเดตข้อมูลข่าวสาร หรือรับ-ส่ง SMS จากสมาร์ตโฟนผ่านสัญญาณ Bluetooth ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ยุคดิจิทัลด้วย Apple CarPlay ที่เชื่อมต่อแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟน เพื่อความสะดวกสบายในการขับขี่อย่างปลอดภัย

สำหรับรุ่นที่นำมาทดสอบได้แก่ตัวท็อป อย่าง 2.0 STYLE  มาพร้อมออปชันที่เต็มยิ่งขึ้น ไล่เลียงจากล้ออัลลอยดีไซน์เฉพาะ รวมถึงเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า พร้อมระบบปรับดันหลังไฟฟ้า และอีกสิ่งหนึ่งที่โดดเด่นได้แก่ เบาะหนัง NAPPA สีแดง Deep Red ตัดด้วยการเดินด้ายขาวและหนังสีขาวบริเวณกลางเบาะ รวมถึงวัสดุตกแต่งแผงคอนโซลหน้าและแผงข้างประตูที่เป็นหนังสีขาวเช่นกัน พร้อมด้วยหลังคาซันรูฟปรับไฟฟ้า ที่แสดงความเป็นตัวตนของรุ่นท็อปอย่างชัดเจน

หลักใหญ่ใจความของการเชนจ์เรียกความสดใหม่ อยู่ที่บรรดาเทคโนโลยีเสริมการใช้งาน ที่มาสด้าได้ใส่เข้ามาแบบไม่หวงของ เพิ่มความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับการขับขี่ได้เป็นอย่างดี ทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ MRCC, ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ SBS และระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติ SCBS รวมถึงระบบแสดงภาพ 360 องศารอบทิศทาง และระบบนำทาง Navigation System ที่มีมาให้เฉพาะในรุ่นท็อปเท่านั้น

ในเรื่องของรูปร่างหน้าตา ค่อนข้างชอบดีไซน์ของมาสด้าเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ซึ่งอันนี้แล้วแต่ความพอใจ ใครจะชอบหรือไม่ชอบก็ว่ากันไป ทว่า สิ่งที่ มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 เป็นรองคู่แข่งในตลาดอยู่ที่ช่องเก็บสัมภาระด้านท้ายที่ค่อนข้างเล็ก ถึงแม้จะสามารถพับเบาะแถวหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่ได้ก็ตาม รวมถึงห้องโดยสารแถว 2 ที่ขึ้น-ลง ไม่สะดวกสักเท่าไหร่ แต่ก็นั่งได้อย่างสบายในระดับหนึ่ง เมื่อเข้าไปนั่งในห้องโดยสาร

ส่วนในเรื่องของการขับขี่นั้น ทำได้ดีในมาตรฐานมาสด้า โดยเฉพาะในเรื่องของการควบคุมรถนั้น ความคมของพวงมาลัย เป็นที่ทราบกันดีว่าค่ายมาสด้าทำได้อย่างโดดเด่น ทว่า พละกำลังของเครื่องยนต์ในจังหวะแรงแซงขณะที่มีผู้โดยสาร 4 คนภายในตัวรถนั้น ยังทำได้ไม่ถูกใจสักเท่าไหร่ ต้องใช้โหมดสปอร์ตช่วย ถึงจะตอบสนองได้ดีตามที่ต้องการ ขณะที่เทคโนโลยีเสริมต่างๆ ก็เข้ามาช่วยให้การขับขี่เป็นไปอย่างสบาย ทั้งยังปลอดภัยยิ่งขึ้น

โดยรวมถือว่า มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 เจเนอเรชันล่าสุดนี้ เป็นรถยนต์อเนกประสงค์สไตล์ครอสโอเวอร์ที่น่าใช้คันหนึ่ง หากชีวิตไม่ได้เน้นการขนสัมภาระมากมาย และมองถึงการตอบสนองการใช้งานในบทบาทของซิตี้คาร์ที่ค่อนข้างคล่องตัว บนสภาพการจราจรภายในเมืองกรุง ทั้งยังพร้อมลุยเมื่อใช้ออกทริปก็ทำได้ไม่ขี้เหร่ เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจในตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ที่มีค่อนข้างหลากหลาย และมีสมรรถนะการใช้งานที่แตกต่างกันไป  ขึ้นอยู่กับความพอใจว่าพร้อมจ่ายราคาไหน และอยากได้อะไรแลกกับเม็ดเงินที่เสียไป

รายละเอียดทางเทคนิค

มิติตัวรถ ยาว x กว้าง x สูง (มิลลิเมตร)               4,275 x 1,765 x 1,535

ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร)                                   2,570

ระยะห่างล้อคู่หน้า/คู่หลัง (มิลลิเมตร)                 1,525/1,520

ระยะต่ำสุดจากพื้น (มิลลิเมตร)                           160

รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (เมตร)                                5.3

ระบบพวงมาลัย                                                แร็ค แอนด์ พิเนียน พร้อมพาวเวอร์ช่วยผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPAS)

เครื่องยนต์                                                        SKYACTIV-G 2.0 DOHC แถวเรียง 4 สูบ 16 วาล์ว

ปริมาตรกระบอกสูบ (ซี.ซี.)                               1,998

แรงม้าสูงสุด (รอบ/นาที)                                   156/6,000

แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร)                                204/2,800

ระบบส่งกำลัง                                                   SKYACTIV-Drive อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแมนวลโหมด Activematic

ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร)                          48

ระบบช่วงล่าง                    หน้า                      อิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

หลัง                      กึ่งอิสระ ทอร์ชันบีม

ระบบเบรก                        หน้า                      ดิสก์เบรก พร้อมครีบระบายความร้อ

หลัง                      ดิสก์เบรก

ล้อ                                   หน้า/หลัง              ล้ออัลลอย 18 นิ้ว

ยาง                                  หน้า/หลัง              TOYO PROXES R52 ขนาด 215/50R18

ราคาจำหน่าย                                                    1,048,000 บาท

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Must See

Advertisement

More in Car