Connect with us

Car

“ไทย” ศูนย์กลางการผลิต “GWM” พร้อมเดินเครื่องต้นปีหน้า

เกรท วอลล์ มอเตอร์ส วางประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตในภูมิภาคอาเซียน พร้อมดึงบริษัทลูกตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนในไทย รองรับไลน์ผลิตที่พร้อมเดินเครื่องในช่วงต้นปีหน้า รับหน้าที่ผลิตรถยนต์สันดาปภายในและรถยนต์พลังงานไฟฟ้า รวมถึงพัฒนารถยนต์ไร้คนขับในอนาคต

หลังจากที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ค่ายยักษ์ใหญ่สัญชาติจีน ได้เข้ามาซื้อโรงงานผลิตรถยนต์ต่อจาก เจเนอรัล มอเตอร์ส ที่ตัดสินใจถอนสมอออกจากประเทศไทย เพื่อปูทางสู่การบุกทำตลาดในประเทศไทย ล่าสุดได้เผยถึงความเคลื่อนไหวหลังเข้าหารือถึงความคืบหน้าในการลงทุนในพื้นที่ EEC ร่วมกับ ผู้ช่วยเลขาธิการด้านการลงทุนอุตสาหกรรมเป้าหมาย สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC)

โดย มร.จาง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียน เผยหลังเข้าหารือว่า “ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการพูดคุยกับทาง เจเนอรัล มอเตอร์ เกี่ยวกับการดำเนินการต่างๆ ของโรงงานที่จังหวัดระยอง ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้ และจะเริ่มเดินสายการผลิตภายในต้นปีหน้า ตั้งเป้าให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ในภูมิภาคอาเซียน โดยโมเดลที่จะผลิตในประเทศไทยจะมี ทั้งรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle) รวมถึงการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับ (Autonomous Vehicle) ในอนาคตอีกด้วย”

ทั้งยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่าบริษัทจะพยายามใช้ชิ้นส่วนในประเทศให้มากที่สุด และพร้อมที่จะร่วมมือกับผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าภายประเทศในการจัดหาชิ้นส่วนให้กับบริษัท ส่วนที่เป็นเทคโนโลยีหลักที่ประเทศไทยยังไม่สามารถผลิตได้ บริษัทมีแผนที่จะแนะนำบริษัทลูกให้มาตั้งโรงงานผลิตในประเทศไทย อาทิ ชิ้นส่วนแบตเตอรี่ไฟฟ้าและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์สำหรับยานยนต์ไฟฟ้า เป็นต้น

นอกจากนี้บริษัทยังให้ความสำคัญกับการพัฒนบุคลากรโดยบริษัทแม่ในประเทศจีนจะมีการจัดตั้ง Training Center เพื่อพัฒนาบุคลากรของบริษัทสำหรับประเทศไทย รองรับการพัฒนายานยนต์สมัยใหม่ เนื่องจากองค์ความรู้ของยานยนต์ปัจจุบันและยานยนต์ไฟฟ้าจะแตกต่างกันค่อนข้างมาก จึงมองว่าจำเป็นจะต้องมีการฝึกอบรมทักษะและองค์ความรู้ใหม่ๆ  ให้กับพนักงานในอนาคต ซึ่งทาง EEC มีการผลักดันการพัฒนาทักษะบุคลากร และสนับสนุนในเรื่องของ New Skill, Re-Skill, Up-Skill ผ่าน EEC Model ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางการพัฒนาบุคลากรของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Must See

Advertisement

More in Car