Connect with us

Car

“นิสสัน” เดินหน้าขับเคลื่อนสังคมไทย พัฒนาทักษะผู้นำเด็กและเยาวชน

"นิสสัน" เดินหน้าขับเคลื่อนสังคมไทย พัฒนาทักษะผู้นำเด็กและเยาวชน

นิสสันมอเตอร์ประเทศไทยร่วมมือกับแคร์อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศญี่ปุ่น (CARE International Japan) และมูลนิธิรักษ์ไทย (Raks Thai Foundation) ประกาศเดินหน้าแผนดำเนินงานระยะที่สองของโครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำสำหรับเด็กและเยาวชน (Youth Leadership Development: YLD) เพื่อขยายผลให้สามารถเข้าถึงนักเรียน 1,600 คนภายใต้เป้าหมายสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาทักษะของเยาวชนไทยในจังหวัดสมุทรปราการระยองและพระนครศรีอยุธยาเพื่อช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสร้างสรรค์ทั้งต่อตนเองครอบครัวและชุมชน

เพื่อต่อยอดความสำเร็จของโครงการฯระยะแรกที่ได้ฝึกอบรมนักเรียนจำนวนกว่า 1,400 คนนิสสันจึงได้สานต่อความร่วมมือกับแคร์อินเตอร์เนชั่นแนลประเทศญี่ปุ่นและมูลนิธิรักษ์ไทยภายใต้โครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำสำหรับเด็กและเยาวชนระยะที่สองตั้งแต่เมษายน 2563 – มีนาคม 2566  ซึ่งได้กำหนดเป้าหมายในการฝึกอบรมนักเรียนไทยจำนวน 1,600 คนจาก 16​ โรงเรียนขยายโอกาสในจังหวัดสมุทรปราการระยองและพระนครศรีอยุธยาโดยโครงการฯระยะที่สองนี้มุ่งหวังในการเสริมสร้างภาวะผู้นำและทักษะการประกอบอาชีพเพื่อช่วยให้สามารถสร้างสรรค์ธุรกิจขนาดเล็กควบคู่ไปกับการให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมและจิตสำนึกชิงอนุรักษ์เพื่อเป็นกำลังสำคัญของสังคมที่มีความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและเพื่ออนาคตที่ยั่งยืน

นอกจากการฝึกอบรมทักษะภาวะผู้นำอันเป็นหัวใจหลักของโครงการแล้วโครงการฯยังได้บูรณาการสะเต็มศึกษา (วิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, วิศวกรรมและคณิตศาสตร์และทักษะผู้ประกอบการไว้ในหลักสูตรอีกด้วยโดยในระยะที่สองนี้นิสสันยังได้บรรจุโครงการโรงเรียนสิ่งแวดล้อมนิสสันวากุวากุ (Nissan Waku-Waku Eco School) เพื่อช่วยเสริมสร้างการเรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นรอบโลกพร้อมด้วยแนวทางในการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนที่นักเรียนสามารถมีส่วนร่วมได้ภายใต้กิจกรรมการเรียนรู้แบบอินเตอร์แอคทีฟที่สนุกสนาน 

ที่นิสสันเรายึดมั่นในพันธกิจในการส่งเสริมและสนับสนุนเยาวชนไทยให้มีทักษะในการดำรงชีวิตรวมถึงทักษะความเป็นผู้นำเพื่อเด็กเติบโตขึ้นเป็นกำลังสำคัญที่พร้อมขับเคลื่อนสังคมไทยพวกเรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่โครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำสำหรับเด็กและเยาวชนสามารถขยายผลไปยังหลายโรงเรียนเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะโรงเรียนในพื้นที่การศึกษาจังหวัดสมุทรปราการซึ่งมีความสำคัญเป็นเพื่อนใกล้เรือนเคียงถือเป็นสมาชิกในชุมชนเดียวกับนิสสันมอเตอร์ประเทศไทยสุรชัยนิลคำวงศ์รองประธานสายงานทรัพยากรบุคคลนิสสันมอเตอร์ประเทศไทยกล่าว

 “จากผลสำเร็จจากโครงการฯในระยะแรกที่ก่อให้เกิดเป็นโครงงานอาชีพจำนวนกว่า 60 โครงการเรายังภูมิใจที่ได้มีโอกาสสานต่อพันธกิจในการเสริมสร้างสังคมไทยผ่านความร่วมมือของทีมงานหลากหลายฝ่ายซึ่งรวมถึงพนักงานนิสสันนอกจากนี้นิสสันยังมีส่วนร่วมในการปลูกฝังจิตสำนึกรักษ์ในสิ่งแวดล้อม  ให้ความรู้แก่เยาวชนคนรุ่นใหม่ผ่านการเรียนรู้เกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนที่ไม่ก่อให้เกิดมลพิษและประโยชน์ต่อสังคมชุมชนและประเทศชาติทั้งนี้โครงการพัฒนาทักษะภาวะผู้นำสำหรับเด็กและเยาวชนยังสะท้อนถึงวิสัยทัศน์ระดับโลกของนิสสันในการพัฒนาชีวิตของผู้คนและยังตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นในการสนับสนุนชุมชนและดำเนินการเพื่อนำไปสู่สังคมที่สะอาดปลอดภัยและเปิดกว้างมากยิ่งขึ้นสุรชัยกล่าวเสริม

พร้อมบุญพานิชภักดิ์เลขาธิการมูลนิธิรักษ์ไทยกล่าวว่ามูลนิธิรักษ์ไทยและนิสสันมอเตอร์ประเทศไทยมีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการสร้างสรรค์สังคมที่ดีและส่งเสริมการพัฒนาเยาวชนคนรุ่นใหม่โครงการของเรามีส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้นักเรียนสามารถคิดวิเคราะห์และพัฒนาทักษะภาวะความเป็นผู้นำทักษะการประกอบอาชีพและทักษะด้านสังคมรวมไปถึงการทำงานร่วมกันเป็นทีมและความหลากหลาย

ความร่วมมือของนิสสันมอเตอร์ประเทศไทยและมูลนิธิรักษ์ไทยคือหนึ่งในแนวทางการตอบแทนต่อชุมชนท้องถิ่นและเสริมสร้างพลังให้กับเยาวชนไทยที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนสังคมและประเทศชาติต่อไป 

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

More in Car