Connect with us

Car

[Review] HONDA CR-V 2.4 ES 4WD ขับดี นั่งสบาย ในมาตรฐานฮอนด้า

ฮอนด้า ซีอาร์-วี รุ่นปรับโฉม มาพร้อมรูปทรงที่สปอร์ต หรูหรา และแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทั้งยังครบครันด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง มีให้เลือกทั้งเครื่องยนต์ดีเซล i-DTEC DIESEL TURBO ขนาด 1.6 ลิตร และเครื่องยนต์เบนซิน DOHC i-VTEC ขนาด 2.4 ลิตร ในช่วงที่ตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ในประเทศไทยขับเคี่ยวกันอย่างเข้มข้น

โดดเด่นด้วยกระจังหน้าแบบ Gloss Black รวมถึงกันชนหน้า-หลัง ดีไซน์ใหม่ มาพร้อมล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ต ขนาด 18 นิ้ว ยกระดับความพรีเมียมด้วยพาโนรามิก ซันรูฟ พร้อมระบบเปิด-ปิด แบบ One-Touch เสริมความสปอร์ตด้วยฝากระโปรงท้ายตกแต่งด้วยโครเมียมรมดำและไฟท้ายรมดำ มาพร้อมไฟหน้าแบบ FULL LED มาเติมเต็มด้วยไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED (Daytime Running Light- DRL) รวมถึงไฟเลี้ยวด้านหน้าแบบ LED Sequential และไฟท้ายแบบ FULL LED

ภายในห้องโดยสาร ยังคงกว้างขวาง สะดวกสบาย ตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์การใช้งาน ทั้งแบบ 7 ที่นั่งและ 5 ที่นั่ง เสริมความมั่นใจให้กับการขับขี่ด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง (Honda SENSING) และนวัตกรรมเชื่อมต่อเพื่อการสื่อสารระหว่างผู้ขับขี่และรถยนต์ ฮอนด้า คอนเนค (Honda CONNECT) ครบครันด้วยเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกสบายระดับพรีเมียม

มาพร้อมเครื่องยนต์ 2 ทางเลือก ได้แก่ เครื่องยนต์ดีเซล i-DTEC DIESEL TURBO 4 สูบ ขนาด 1.6 ลิตร ให้กำลังสูงสุดถึง 160 แรงม้า ที่ 4,000 รอบ/นาที  แรงบิดสูงสุดที่ 350 นิวตันเมตรที่ 2,000 รอบ/นาที ผสานการทำงานกับระบบเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด เป็นระบบเกียร์ไฟฟ้าที่ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยสวิตช์ (Shift by Wire) มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4WD

และเครื่องยนต์เบนซิน DOHC i-VTEC 4 สูบ ขนาด 2.4 ลิตร ให้กำลังสูง 173 แรงม้า ที่ 6,200 รอบ/นาที สร้างแรงบิดสูงสุดที่ 224 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อนสองล้อ 2WD และระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4WD พร้อมรองรับพลังงานทางเลือก E85 และ E20

โดย “ทีมงานออโต้อาวส์” ได้ทดลองใช้งานตัวท็อปของรุ่น 5 ที่นั่ง อย่าง 2.4 ES 4WDซึ่งเน้นการใช้งานในเรื่องพื้นที่ใช้สอยมากกว่าความต้องการเบาะนั่งแถว 3 ที่ มีให้เลือกใช้ในรุ่น 7 ที่นั่ง ทว่า ต้องควักเงินจ่ายเพิ่มอีก 50,000 บาท ภายใต้บอดี้ รวมถึงขุมพลังและฟังก์ชันเสริมการใช้งานในสเปกเดียวกัน อันนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการที่แตกต่างกันออกไป

ว่ากันด้วยในเรื่องของรูปร่างหน้าตาโดยส่วนตัวค่อนข้างชอบกับความเปลี่ยนแปลงของ ฮอนด้า ซีอาร์-วี รุ่นปรับโฉม ที่ผสานความสปอร์ตและความหรูได้อย่างลงตัว ส่วนจะเปลี่ยนแปลงอะไรบ้างนั้น ได้ไล่เลียงไปในพารากราฟข้างต้นแล้ว รวมถึงภายในห้องโดยสารที่ยังคงกว้างขวาง เรียบหรู ดูดี ในสไตล์ของยานยนต์ค่ายฮอนด้า ซึ่งเป็นหนึ่งในค่าย ที่โดยส่วนตัวค่อนข้างชื่นชมและชื่นชอบในเรื่องของดีไซน์

เทคโนโลยีเสริมการใช้งานก็ใส่เพิ่มเข้ามาให้อย่างครบครัน ทั้งในเรื่องของสมรรถนะและความสะดวกสบายในการใช้งาน รวมถึงด้านความปลอดภัยที่จัดมาให้เต็มระบบเช่นกัน ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้น ทั้งยังเสริมความมั่นใจให้กับการใช้งานได้เป็นอย่างดี บวกกับสมรรถนะของระบบช่วงล่างที่นุ่มหนึบ ส่งผลให้ ฮอนด้า ซีอาร์-วี เป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในตลาดรถยนต์อเนกประสงค์

อย่างไรก็ดี อัตราบริโภคเชื้อเพลิงที่เกาะอยู่ราวๆ 9-10 กิโลเมตร/ลิตร อาจสร้างความลังเลในการตัดสินใจซื้อ เนื่องด้วยพละกำลังเครื่องยนต์เบนซิน พิกัด 2,400 ซี.ซี. ที่ต้องแบกน้ำหนักของตัวรถ ทั้งยังต้องรีดพละกำลังเพื่อขับเคลื่อนรถภายใต้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ต้องออกกำลังมากกว่าระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ ซึ่งเป็นตัวเลขที่ได้จากการทดสอบใช้งานทั้งในรูปแบบซิตี้คาร์และออกทริปเดินทาง

สรุป หลังการทดสอบโดยส่วนตัวค่อนข้างชื่นชอบทั้งในเรื่องรูปร่างหน้าตาและสมรรถนะการใช้งาน ที่ทำได้อย่างโดดเด่น ขับสนุกและมีสไตล์ในรูปแบบของฮอนด้า ทว่า ติดในเรื่องของอัตราบริโภคน้ำมันที่ไม่น่าพิสมัยสักเท่าไหร่ หากไม่ติดปัญหาเรื่องค่าน้ำมันและค่าตัว 1,529,000 บาท คันนี้ก็น่าจะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจในตลาดเอสยูวีเมืองไทยในปัจจุบัน

รายละเอียดทางเทคนิค

มิติตัวรถ ยาว x กว้าง x สูง (มิลลิเมตร)               4,571 x 1,855 x 1,689

ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร)                                   2,662

ระยะห่างล้อคู่หน้า/คู่หลัง (มิลลิเมตร)                 1,603/1,630

ระยะต่ำสุดจากพื้น (มิลลิเมตร)                           208

รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (เมตร)                                5.5

ระบบพวงมาลัย                                                ดูอัลพิเนียน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (DP-EPS)

เครื่องยนต์                                                        เบนซิน ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟต์ (DOHC) 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC

ปริมาตรกระบอกสูบ (ซี.ซี.)                               2,356  

แรงม้าสูงสุด (รอบ/นาที)                                   173/6,200

แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร)                                224/4,000

ระบบส่งกำลัง                                                  เกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันต่อเนื่อง CVT

                                        พร้อมระบบ Shifting Control of Cornering Gravity & G Design Shift

ระบบขับเคลื่อน                                                4 ล้ออัตโนมัติ (REAL TIMETM AWD)

ความจุถังน้ำมันเชื้อเพลิง (ลิตร)                          57

ระบบช่วงล่าง        หน้า                                    แบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

                             หลัง                                     แบบอิสระ มัลติลิงก์ พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบเบรก            หน้า                                    ดิสก์เบรกแบบมีช่องระบายความร้อน

                             หลัง                                     ดิสก์เบรก

ล้อ                        หน้า/หลัง                             ล้ออัลลอย 18 นิ้ว

ยาง                       หน้า/หลัง                             TOYO PROXES R45 ขนาด 235/60 R18

ราคาจำหน่าย                                                    1,529,000 บาท

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Must See

Advertisement

More in Car