Connect with us

Car

“GWM” รับมอบโรงงาน GM พร้อมเดินเครื่องผลิตต้นปีหน้า

เกรท วอลล์ มอเตอร์ส รับมอบโรงงานจาก เจนเนอรัล มอเตอร์ส จังหวัดระยอง อย่างเป็นทางการ เตรียมเดินสายการผลิตในช่วงไตรมาสแรกของปีหน้า หวังปั้นประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการผลิตในภูมิภาคอาเซียนในการผลิต รับหน้าที่ป้อนรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน และรถยนต์พลังงานทางเลือก สู่ตลาด

หลังจากที่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ได้ประกาศพร้อมเข้ามาลงทุนเพื่อสร้างฐานการผลิตในประเทศไทยช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยเริ่มจากการเจรจากับเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ถึงการซื้อขายศูนย์การผลิต ศูนย์ประกอบรถยนต์และเครื่องยนต์ที่จังหวัดระยอง ภายใต้การลงนามข้อตกลงทางกฏหมายของเจนเนอรัล มอเตอร์ส (GM) และ เจนเนอรัล มอเตอร์ส เพาเวอร์เทรน ประเทศไทย (GM Powertrain Thailand)

ล่าสุด ได้บรรลุข้อตกลงและลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายโรงงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งโรงงานดังกล่าวจะนับเป็นฐานการผลิตยานยนต์เต็มรูปแบบลำดับที่ 11 ของเกรท วอลล์ มอเตอร์ส ทั่วโลก โดย มร.จาง เจียหมิง ประธาน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส ภูมิภาคอาเซียนและประเทศไทย เผยว่า “แนวโน้มของอุตสาหกรรมยานยนต์ ในภูมิภาคอาเซียนกำลังเติบโตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งประเทศไทยนับเป็นประเทศที่มีพื้นฐานด้านอุตสาหกรรมที่แข็งแกร่งอยู่ในระดับแนวหน้า อีกทั้งยังได้รับการยกย่องว่าเป็นฐานการผลิตยานยนต์ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก”

“ทั้งยังมีความพร้อมด้านบุคลากร ตลอดจนระบบนิเวศที่พัฒนาอย่างสมบูรณ์เพื่อรองรับอุตสาหกรรมยานยนต์ที่จะเติบโตขึ้น การส่งมอบโรงงานหลังจากการลงนามเซ็นสัญญาซื้อขายในครั้งนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส จะเริ่มปรับปรุงพื้นที่และวางระบบใหม่ให้โรงงานแห่งนี้เป็น Smart Factory ตามมาตรฐาน ฐานการผลิตยานยนต์ระดับโลกของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ส”

โดยโรงงานแห่งนี้จะรับบทบาทผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน, รถยนต์ไฟฟ้า, รถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด, รถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด และรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ นอกจากนี้ยังจะมีการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีระบบการผลิตอัตโนมัติ อย่าง AI (Artificial Intelligence) เข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ถึงขีดสุด โดย เกรท วอลล์ มอเตอร์ส จะลงทุนในด้านอุปกรณ์การผลิต การวิจัย และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เหมาะสมกับตลาดเมืองไทยและภูมิภาคอาเซียน รวมถึงพัฒนาทักษะและฝีมือแรงงานในภาคการผลิตด้วยเช่นกัน

ปัจจุบัน เกรท วอลล์ มอเตอร์ส มีศูนย์วิจัยและพัฒนากว่า 10 แห่งใน 7 ประเทศ และมีโรงงานการผลิต 15 แห่งทั่วโลก และโรงงานในประเทศไทยกำลังจะเข้ามาเป็นโรงงานใหม่ล่าสุด ซึ่งคาดว่าจะสามารถเดินสายการผลิตได้ในไตรมาสแรกของปี 2564 ด้วยกำลังการผลิตรถยนต์ประมาณ 80,000 คันต่อปี การลงทุนในครั้งนี้นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสการจ้างงานและส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั้งระบบแล้ว ยังเป็นการช่วยส่งเสริมให้การวิจัยและพัฒนาของไทยมีความก้าวหน้า ช่วยสนับสนุนและพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์รวมถึงอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องด้วยเช่นกัน

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Must See

Advertisement

More in Car