Connect with us

Car

[Preview] VOLVO S60 R-Design สปอร์ต…ขับดี…สวีดิช

“ออโต้อาวส์ ดอท คอม” นำเสนอสปอร์ตพรีเมียมซีดานสัญชาติสวีดิช อย่าง Volvo S60 ที่เปิดตัวโฉมล่าสุดไปในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งมีให้เลือกใช้ 2 รุ่นในตลาดบ้านเรา ได้แก่ Momentum ที่เน้นไปทางความหรูหรา และชูความเป็นตัวตนสไตล์สปอร์ตภายใต้รหัส R-Design ซึ่งเป็นรุ่นที่เรานำมาทำการทดสอบ ภายใต้สี Crystal White Premium Metallic

โดยรูปลักษณ์ภายนอกยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์อันโดดเด่น สปอร์ตโฉบเฉี่ยวด้วยกระจังหน้าสีดำที่มาพร้อมตราวอลโว่และเส้นคาดขวางแทยงบน-ล่าง เพิ่มความพรีเมียมด้วยการเดินเส้นโครเมียมล้อมโลโก้รวมถึงกระจังหน้า โดดเด่นด้วยไฟหน้าแอลอีดีดีไซน์ฆ้อนธอร์อันเป็นซิกเนเจอร์ของวอลโว่ ฝากระโปรงด้านหน้าเน้นสันคมด้วยการเส้นสาย รวมถึงบริเวณด้านข้างตัวรถที่เดินสันคมลากยาวสอดรับกับด้านท้ายรถ เพิ่มมิติและความโฉบเฉี่ยวให้กับตัวรถได้เป็นอย่างดี

ท้ายรถสปอร์ตโฉบเฉี่ยวด้วยกันชนที่ตัดด้วยสีดำบริเวณชายด้านล่าง มาพร้อมท่อคู่ทรงข้าวหลามตัดขนาดใหญ่ซ้าย-ขวา รวมถึงฝากระโปรงท้ายที่เป็นสันเนินสอดรับกับเส้นสายที่ลากมากจากด้านข้างตัวรถ โดดเด่นด้วยไฟท้ายรูปทรงตัวซีขนาดใหญ่ ที่ลากยาวเข้าไปยังบริเวณกลางฝากระโปรงท้าย เพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวอักษรวอลโว่ที่ติดอยู่เหนือบริเวณเนินฝากระโปรงท้าย เติมเต็มความสปอร์ตด้วยล้ออัลลอย ดีไซน์ 5-Triple Spoke แบบ Diamond Cut สีดำด้านขนาด 19 นิ้ว รัดด้วยยางแก้มเตี้ย MICHELIN PILOT SPORT 4S ขนาด 235/40 R19

ภายในห้องโดยสารยังคงไว้ซึ่งกลินอายของงานออกแบบแนวสแกนดิเนเวียน ที่ให้ความสำคัญกับความสะอาด เรียบหรู มีคุณภาพ และตอบรับการใช้งาน โดยรุ่น R-Design ตกแต่งเบาะด้วยหนัง R-Design Fine Nappa Perforated Leather Upholstery ในเฉดสี Charcoal มือจับประตูรถตกแต่งด้วยอลูมิเนียม เสริมความสวยงามด้วยการฝังลายแบบ Metal Décor Inlays มาพร้อมพวงมาลัยแบบ R-design ที่ตอกย้ำตัวตนของยานยนต์แนวสปอร์ตอันประณีต รวมถึงจอกลางขนาดใหญ่ใช้งานได้สะดวก และชุดเครื่องเสียงระดับพรีเมียม Harman-Kardon

เพิ่มความสะดวกสบายให้กับการเดินทางด้วยเบาะที่ออกแบบมาอย่างพิถีพิถัน รองรับส่วนโค้งของสรีระได้อย่างลงตัว รวมถึงความสูงของเบาะนั่งระดับต่ำยังให้ฟีลลิ่งการเคลื่อนไหวบนพื้นถนนอย่างชัดเจน สำหรับเบาะด้านหลังมาพร้อมระบบ 4-Way Power Lumbar Support ช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าบริเวณหลัง ที่ผสานการทำงานร่วมกับ Power Fold Rear Headrest และการปรับระยะหมอนรองได้ตามต้องการ

ใช้งานได้สะดวกด้วยกุญแจ Remote Control with Keyless Entry & Drive และกระโปรงหลังปลดล็อคด้วยไฟฟ้าครบครันด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยชั้นนำ อาทิเช่น ระบบไฟหน้าหักเหตามพวงมาลัย (Active Bending Headlights), ระบบไฟหน้า LED Headlights with ABL (Active Bending Lights), ระบบ High-Pressure Cleaning และ ระบบช่วยจอดโดยอัตโนมัติ (Park Assist Pilot) พร้อมจอแสดงผลด้วยภาพ 360 องศา

ขับเคลื่อนด้วยขุมพลัง T8 Twin Engine AWD Plug-In Hybrid เครื่องยนต์ Drive-E เบนซิน 2.0 ลิตร 4 สูบ พร้อมซูเปอร์ชาร์จและเทอร์โบชาร์จ ที่ผสานการทพงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้พละกำลังสูง 407 แรงม้า สร้างแรงบิดสูงสุด 640 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด โดยใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า และมอเตอร์ไฟฟ้ารับหน้าที่ขับเคลื่อนล้อหลัง

หลังการทดสอบ VOLVO S60 R-Design โดยส่วนตัวค่อนข้างชอบทั้งในเรื่องของรูปร่างหน้าตารวมถึงสมรรถนะการใช้งาน ทั้งในรูปแบบชีวิตคนเมืองที่ใช้งานได้อย่างคล่องตัวบนสภาพการจราจรที่ย่ำแย่ของเมืองหลวง ซึ่ง S60 ตอบสนองได้ดี ทว่าฟีลลิ่งของรถสปอร์ตต้องแลกมาด้วยความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร ที่อาจจะไม่คล่องตัวสักเท่าไหร่แต่ก็อยู่ในระดับที่รับได้ในมุมของคนขับ รวมถึงเทคโนโลยีเสริมการใช้งานต่างๆที่ช่วยให้ใช้งานได้สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น

รวมถึงการใช้ออกทริปเดินทางซึ่งขุมพลัง T8 Twin Engine AWD Plug-In Hybrid ตอบสนองคันเร่งได้อย่างยอดเยี่ยม รวมถึงพวงมาลัยที่กระชับเข้าโค้งได้ค่อนข้างคมและระบบช่างล่างที่นุ่มหนึบ เพิ่มความมั่นใจให้กับการใช้งานได้เป็นอย่างดี ทว่าระบบเบรกที่ค่อนข้างเฟดส่งผลให้ต้องใช้เวลาปรับตัวในการใช้คันเร่งและเบรก เนื่องด้วยระยะเบรกที่ต้องเผื่อเพิ่มขึ้นเล็กน้อย อาจจะเป็นปัญหาในช่วงต้นที่ยังไม่คุ้นชินกับรถ ส่วนเรื่องอื่นๆถือว่าทำได้อย่างยอดเยี่ยมในมาตรฐานของค่ายรถหรู

รายละเอียดทางเทคนิค

มิติตัวรถ ยาว x กว้าง x สูง (มิลลิเมตร)               4,761 x 1,850 x 1,431

ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร)                                   2,872

ระยะห่างล้อคู่หน้า / คู่หลัง (มิลลิเมตร)               1,603 / 1,603

วงเลี้ยวแคบสุด (เมตร)                                      11.3

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร)                                   60

เครื่องยนต์                                                        T8 TWIN ENGINE AWD PLUG-IN HYBRID 

                                                                        ปลั๊กอินไฮบริด-เครื่องยนต์ Drive-E เบนซิน 2.0 ลิตร 

                                                                        4 สูบ พร้อมซูเปอร์ชาร์จ เทอร์โบชาร์จ และ มอเตอร์ไฟฟ้า

ปริมาตรกระบอกสูบ (ซี.ซี.)                               1,969

แบตเตอรี่                                                         ลิเธียม-ไอออน

ความจุแบตเตอรี่ (กิโลวัตต์ชั่วโมง)                     11.6

แรงม้าจากเครื่องยนต์ (รอบ/นาที)                      320/5,700

แรงม้าจากมอเตอร์ไฟฟ้า (แรงม้า)                      87

แรงม้ารวมสูงสุด (แรงม้า)                                 407

แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร)                                640

ระบบส่งกำลัง                                                   เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อมเกียร์ทรอนิก

และก้านเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย

ระบบขับเคลื่อน                                                ล้อหน้าด้วยเครื่องยนต์ / ล้อหลังด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า

ระบบช่วงล่าง        หน้า                                    ดับเบิ้ลวิชโบน

                             หลัง                                     อินทิกรัลลิงก์

ระบบเบรก            หน้า/หลัง                             ดิสก์เบรก

ล้อ                        หน้า/หลัง                             ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว

ยาง                       หน้า/หลัง                             MICHELIN PILOT SPORT 4S

ขนาด 235/40 R19

ราคาจำหน่าย                                                    2,590,000 บาท

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Must See

Advertisement

More in Car