Connect with us

Car

[Review] BMW Z4 M40i เซ็กซี่ เตะตา สมรรถนะเยี่ยม

โรดสเตอร์ ค่ายใบพัดสีฟ้า ยังคงโดดเด่นด้วยไฟท้ายที่โฉบเฉี่ยวด้วยรูปทรงตัวแอลนอน แยกส่วนชุดโคมไฟท้ายออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ ชุดไฟหรี่, ไฟเบรก และไฟเลี้ยว ที่รวมไว้ในโคมเดียวกัน ทว่าได้แยกไฟเบรกดวงที่สามมาฝังตัวไว้ที่มุมของฝาท้ายที่ดูเป็นสปอย์เลอร์ในตัว รวมถึงไฟถอยหลังที่แยกตัวลงมาอยู่ที่ตรงกลางมุมล่างของตัวกันชน อยู่ในแนวเดียวกันกับท่อไอเสียคู่รูปทรงห้าเหลี่ยม เติมเต็มอารมณ์สปอร์ตให้กับ BMW Z4 ได้เป็นอย่างดี

BMW Z4 ในรหัสบอดี้ G29 มาพร้อมรูปทรงภายนอกที่ได้รับการพัฒนารวบรวมเทคโนโลยีใหม่เข้าไว้ด้วยกัน ภายใต้ดีไซน์ที่เป็นยุคใหม่ของ บีเอ็มดับเบิลยู ไล่เรียงจากไฟหน้าดีไซน์ใหม่ในสไตล์กึ่งๆตั้ง ที่ซ้อนตัวเดย์ไลต์แบบใหม่ในแบบ 2 ชั้นที่ดูแปลกตา มาพร้อมเทคโนโลยีไฟหน้าแบบ LED เต็มรูปแบบ กระจังหน้าแบบไตคู่ดีไซน์ใหม่ ที่มีความกว้างมากขึ้นพร้อมกับเปลี่ยนดีไซน์ไฟในตัวไตคู่จากเส้นแนวตั้ง มาสู่ดีไซน์ใหม่เสมือนหมู่ดาวบนท้องฟ้า ผสานกับเส้นสายและดีไซน์ของช่องลมในส่วนต่างๆได้อย่างลงตัว

การกลับมาใช้หลังคาผ้าใบแบบพับได้เป็นอีกหนึ่งความเปลี่ยนแปลง หลังจากที่ในรุ่นก่อนหน้าได้ปรับไปใช้หลังคาแข็งแบบพับได้ ที่เด่นในเรื่องของการใช้งานเสมือนหนึ่งรถคูเป้และรถเปิดประทุน ทว่ามีจุดด้อยในเรื่องของน้ำหนักตัวรถที่เพิ่มมากขึ้นรวมถึงใช้พื้นที่ในการเก็บที่มากกว่าหลังคาผ้าใบ โดยหลังคาผ้าใบสามารถจัดเก็บได้ในพื้นที่ที่น้อยลง ส่งผลให้มีพื้นที่เก็บสัมภาระมากขึ้น ทั้งยังได้รับการพัฒนาให้เก็บเสียงได้ดียิ่งขึ้น ลดเสียงรบกวนจากภายนอกข้ามาสู่ห้องโดยสาร

ทั้งยังใช้เวลาในการเปิด-ปิด ที่สั้นลงกว่ารุ่นก่อนหน้าที่เป็นหลังคาแข็ง โดยเจนเนอเรชั่นล่าสุดนี้พัฒนาให้สามารถสั่งเปิด-ปิด ได้แม้ในขณะที่รถเคลื่อนที่ ในข้อจำกัดเพียงแค้ต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 50 กิโลเมตร/ชั่วโมง ใช้งานได้สะดวกสบายยิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับเจนก่อนหน้า เมื่อครั้งเปิดตัวครั้งแรกซึ่งถูกจำกัดให้สามรถเปิด-ปิด ได้ในเฉพาะเวลาที่รถหยุดนิ่งเท่านั้น ก่อนที่จะปรับให้ทำงานได้ในขณะรถเคลื่อนที่ในช่วงความเร็วต่ำในรุ่นไมเนอร์เชนจ์

ภายในห้องโดยสารตอบโจทย์ในใช้งานในชีวิตประจำวันยิ่งขึ้น ด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ให้มาอย่างครบครัน ด้วยระบบเครื่องเสียงคุณภาพสูงจาก Harman-kardon ที่ยังคงไว้ซึ่งคุณภาพที่ดีทั้งในยามที่เปิดหลังคาขับ มาพร้อมระบบควบคุมหน้าจอสัมผัสที่คอนโซลกลางแบบสัมผัส และระบบปฏิบัติการของบีเอ็มดับเบิลยูรุ่นใหม่ล่าสุด เฉกเช่นที่ใช้งานอยู่ใน X7 และซีรีส์ 3 ซึ่งใช้งานได้ง่ายขึ้น จอมาตรวัดเป็นแบบดิจิทัล แสดงผลผ่านจอ LED ที่สามารถบอกสถานะต่างๆได้ละเอียดมากขึ้น

ด้านขุมพลังของ BMW Z4 M40i ที่เป็น Z4 ในรุ่นท็อปสุดของไลน์การผลิต ทรงพลังด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบแถวเรียง DOHC 24 วาล์ว TwinPower Turbo Technology รีดพละกำลังได้มากถึง 340 แรงม้า ที่ 5,000-6,500 รอบ/นาที สร้างแรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ที่ 1,600-4,500 รอบ/นาที ผสานการทำงานได้อย่างลงตัวร่วมกับเกียร์อัตโนมัติแบบ 8 สปีด ซึ่งพละกำลังของ Z4 M40i คันนี้ฟัดได้กับตัวแรงภายใต้รหัส M อย่าง BMW M2 เลยทีเดียว

แน่นอนว่าความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวคือสิ่งที่เห็นและเป็นตัวตนของ BMW Z4 M40i ทว่าความสะดวกสบายและคล่องตัวสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เป็นระบบใหม่ที่ได้รับการติดตั้งเข้ามา อาทิเช่น ระบบควบคุมความเร็วแบบรักษาระยะห่างอัตโนมัติซึ่งเป็นรุ่นใหม่ล่าสุด ที่สามารถลดความเร็วลงได้ถึงหยุดนิ่ง และเคลื่อนที่ต่อเพื่อตามรถคันหน้าได้ในกรณีที่การหยุดนั้นไม่เกิน 5 วินาที แต่ถ้าเกินเวลาก็เพียงแค่กดคันเร่งระบบก็จะกลับมาเริ่มทำงานต่อ ซึ่งตอบโจทย์การใช้งานบนสภาพการจราจรในเมืองกรุงได้เป็นอย่างดี

ส่วนในเรื่องของพละกำลังและอัตราเร่งนั้นมั่นใจได้ทั้งการใช้งานในเมือง ซึ่งลองใช้งานภายใต้โหมดคอมฟอร์ตซึ่งสมรรถนะที่ได้ก็คอมฟอร์ตสมชื่อ ขับขี่ได้อย่างนุ่มนวลในระดับที่น่าพอใจสำหรับยานยนต์ภายใต้รูปโฉมของสปอร์ตโรดสเตอร์ และพร้อมจะเกรี้ยวกราดในโหมดสปอร์ต ที่ให้ฟีลลิ่งการขับขี่ในสไตล์สปอร์ต ทั้งในเรื่องของพละกำลังรวมถึงช่วงล่างและพวงมาลัย ที่กดเรียกได้ดั่งใจและมั่นใจได้ในทุกโค้ง

สรุปหลังใช้ชีวิตร่วมกับ BMW Z4 M40i ในช่วงเวลาสั้นๆ โดยส่วนตัวชื่นชอบทั้งในเรื่องของรูปร่างหน้ารวมถึงสมรรถนะการใช้งาน ตอบโจทย์ความต้องการสำหรับใครสักคนที่อยากจับจองเป็นเจ้าของสปอร์ตโรดสเตอร์สักคัน ซึ่งมั่นใจได้ในมาตรฐานของสุดยอดยานยนต์สัญชาติเยอรมัน โดนใจบีมเมอร์สายพันธุ์สปอร์ตอย่างแน่นอน อย่างไรก็ดีคำตอบที่ดีที่สุดยังคงอยู่ที่การด้วยลองขับด้วยตนเองเช่นเดิม

รายละเอียดทางเทคนิค

ยี่ห้อและรุ่นรถ                                                  BMW Z4 M40i

มิติตัวรถ ยาว x กว้าง x สูง (มิลลิเมตร)               4,324 x1,864 x 1,304

ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร)                                    2,470

ระยะห่างล้อคู่หน้า/คู่หลัง (มิลลิเมตร)                 1,594/1,589

น้ำหนักรถเปล่า (กิโลกรัม)                                1,610

เครื่องยนต์                                                        เบนซิน 6 สูบแถวเรียง DOHC 24 วาล์ว TwinPower Turbo Technology

ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.)                                      2,998

กำลังสูงสุด (แรงม้า)                                         387 /5,000-6,500

แรงบิดสูงสุด (นิวตันเมตร)                               500 /1,600-4,500

ระบบเกียร์                                                       เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ

ความจุถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร)                                 52

ระบบขับเคลื่อน                                                ล้อหลัง 

ระบบพวงมาลัย                                                แร็ค แอนด์ พิเนียน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPS)

ระบบช่วงล่าง        หน้า                                    อิสระ แบบดับเบิ้ลวิชโบน และเหล็กกันโคลง

ระบบช่วงล่าง        หลัง                                    อิสระ แบบไฟว์ลิงก์ และเหล็กกันโคลง

ระบบเบรก            หน้า                                    ดิสก์เบรก พร้อมช่องระบายความร้อน

                            หลัง                                    ดิสก์เบรก

ล้อ                        หน้า/หลัง                             ล้ออัลลอย ขนาด 19 นิ้ว

ยาง                       หน้า                                    MICHELIN PILOT SPORT ขนาด 255/40R19

                            หลัง                                     MICHELIN PILOT SPORT ขนาด 275/40R19

ราคาจำหน่าย                                                    4,999,000 บาท

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Must See

Advertisement

More in Car