Connect with us

Car

[Review] MINI CLUBMAN COOPER S “จุมาก…สนุกมาก…โดนใจ”

มินิ คลับแมน คูเปอร์ เอส มาในไซส์ที่ใหญ่กว่ารุ่นที่เป็นภาพจำของรถยนต์ค่ายมินิ ด้วยมิติรถที่เป็นรองจากรุ่นบิ๊กบึ้มอย่าง มินิ คันทรี่แมน เพียงเล็กน้อย โดยเวอร์ชั่นล่าสุดได้รับการพัฒนาทั้งในเรื่องของดีไซน์ รวมถึงสมรรถนะการขับขี่ ที่มาพร้อมเทคโนโลยีเสริมการใช้งานที่ครนครันตามยุคตามสมัย ที่ส่งผลโดยตรงต่อความสะดวกสบายรวมถึงความปลอดภัยที่ขยับขึ้นไปอีกขั้น

รูปโฉมภายนอกยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์ของ มินิ ไล่เรียงจากไฟหน้าแอลอีดีทรงกลมขนาดใหญ่ พร้อมด้วยไฟเดย์ไทม์และไฟตัดหมอกทรงกลมบริเวณกันชนด้านล่าง กระจังหน้ารูปทรงตัวดีหงายขนาดใหญ่สีดำด้านล้อมด้วยกรอบสีดำเงา เพิ่มความโดดเด่นสุดตาด้วยการเดินเส้นโครเมี่ยมพาดกลางจากซ้ายไปขวา เป็นระนาบเดียวกันกับเส้นตัดระหว่างฝากระโปงหน้ากับกันชน แสดงความเป็นตัวตนด้วยโลโก้ตัว S บนกระจังหน้าด้านบนซ้าย

เพิ่มความโดดเด่นให้กับตัวรถด้วยเส้นบนฝากระโปรงหน้าสีดำ พาดจากใต้กระจกบังลมด้านหน้าลงมาที่กระจังหน้า ตัดกับสีตัวรถสีใหม่อย่าง อินเดียน ซัมเมอร์ เรด ได้อย่างลงตัว เสริมความสปอร์ตได้เป็นอย่างดี รวมถึงช่องดักลมบริเวณฝากระโปรงหน้าที่อยู่กึ่งกลางระหว่างเส้นสีดำทั้งสองด้าน ตอกย้ำความเป็นยานยนต์ระดับตำนานเมืองผู้ดีด้วยโลโก้มินิ แปะกึ่งกลางระหว่างช่องดักลมกับกระจังหน้า

ด้านท้ายโดดเด่นด้วยประตูท้ายแบบเปิดแยกซ้าย-ขวา ที่ใช้งานได้อย่างสะดวกด้วยระบบอีซี่ โอเพ่นเนอร์ มาพร้อมมือจับโครเมี่ยมโดดเด่นสะดุดตาบริเวณกลางบานประตูทั้ง 2 ข้าง รวมถึงตัวอักษรโครเมี่ยม CLUBMAN ที่วางแยกซ้าย-ขวา บริเวณกึ่งกลางใต้มือจับ พร้อมด้วยแบดจ์ COOPER S ที่มุมด้านขวาของตัวรถ และโลโก้มินิที่มุมด้านซ้าย ซึ่งวางในระนาบเดียวกัน และค่อนข้างลงตัว

ตอกย้ำตัวตนของยานยนต์สัญชาติอังกฤษด้วยไฟท้ายแอลอีดีทรงตัวดีหงาย มาพร้อมเส้นไฟ LED ลายธงยูเนียน แจ็ค และไฟถอยทั้งซ้ายและขวาที่พาดขวางบริเวณช่วงล่างของโคมไฟ พร้อมด้วยไฟเบรกดวงที่ 3 บริเวณสปอยเลอร์สีดำด้านบนติดกับหลังคา เสริมการใช้งานด้วยชุดโคมไฟบริเวณกันชนท้ายด้วยเช่นกัน เพิ่มความสปอร์ตด้วยท่อไอเสียคู่ซ้าย-ขวา ตัดด้วยชายกันชนล่างสีดำด้านที่สอดรับกันรอบคัน

ภายในตัวรถสปอร์ตหรูหราโดดเด่นด้วยจอกลางทรงกลมขนาดใหญ่ วงกลมโดยรอบเปลี่ยนสีได้ตามรูปแบบการใช้งานที่ต่างกันไป ทั้งยังใช้งานได้สะดวกด้วยจอแสดงผลรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า พร้อมระบบควบคุมเครื่องเสียงบริเวณด้านล่างจอควบคุม ระบบปรับอากาศทรงกลมแยกซ้าย-ขวา มาพร้อมปุ่มสตาร์ท-สต๊อปและปุ่มควบคุมต่างๆบริเวณคอนโซลกลางด้านล่าง รวมถึงบริเวณไฟห้องโดยสารที่ให้ฟีลลิ่งของห้องนักบิน    

ให้อารมณ์สปอร์ตด้วยพวงมาลัยทรงกระชับมือ 3 ก้าน พร้อมปุ่มควบคุมบนพวงมาลัยทั้งด้านซ้ายและขวา เพิ่มความโดดเด่นด้วยธงยูเนียนแจ็คบริเวณก้านตั้ง มาพร้อมมาตรวัดความเร็วทรงกลมขนาดใหญ่ติดตั้งเหนือพวงมาลัย แสดงความเร็วในรูปแบบอนาล็อก รวมถึงเข็มวัดรอบในกรอบทรงจันทร์เสี้ยวด้านซ้าย และมิเตอร์แสดงปริมานเชื้อเพลิงรูปทรงตัวไอด้านขวา เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้าทรงสปอร์ตผสมผสานระหว่างหนังครอส พันช์ และ คาร์บอน แบล็ก

ด้านขุมพลังขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เบนซิน TwinPower Turbo 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร ให้พละกำลัง 192 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา เสริมสมรรถนะด้วย 3 ฟังก์ชั่นการใช้งานได้แก่ Green, Mid และ Sport ที่สามารถกดปุ่มเลือกปรับได้และให้ความโดดเด่นที่แตกต่างกันไป เติมเต็มความสปอร์ตด้วยล้ออัลลอย Mltiray Spoke 2-Tone ขนาด 18 นิ้ว

สรุปหลังการทดสอบ มินิ คลับแมน คูเปอร์ เอส ตอบโจทย์การใช้งานทั้งในรูปแบบของรถครอบครัวขนาดย่อม ที่โดดเด่นในเรื่องของพื้นที่เก็บสัมภาระที่กว้างขวางมาพร้อมความจุ 360-1,250 ลิตร ทั้งยังใช้งานได้อย่างคล่องตัวทั้งในเมืองและออกทริปเดินทาง รวมถึงพละกำลังเครื่องยนต์ที่ตอบสนองคันเร่งได้ในระดับที่น่าพอใจ เร่งแซงได้อย่างมั่นใจในโหมดSport ขับขี่สบายในโหมด Mid แต่ถ้าอยากประหยัดก็ต้องโหมด Green จริงเท็จแค่ไหนอย่างไรแนะนำให้ไปลองขับด้วยตนเองเช่นเดิม

รายละเอียดทางเทคนิค

ยี่ห้อและรุ่นรถ                                                  MINI CLUBMAN COOPER S

มิติตัวรถ ยาว x กว้าง x สูง (มิลลิเมตร)               4,266 x1,800 x 1,441

ระยะฐานล้อ (มิลลิเมตร)                                    2,670

ระยะห่างล้อคู่หน้า/คู่หลัง (มิลลิเมตร)                 1,564/1,565

น้ำหนักรถเปล่า (กิโลกรัม)                                1,610

เครื่องยนต์                                                        เบนซิน 4 สูบแถวเรียง DOHC 16 วาล์ว TwinPower Turbo

ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.)                                      1,998

กำลังสูงสุด (แรงม้า)                                         192

ระบบเกียร์                                                       เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อม Steptronic

ระบบขับเคลื่อน                                                ล้อหน้า

ล้อ                        หน้า/หลัง                             ล้ออัลลอย Mltiray Spoke 2-Tone ขนาด 18 นิ้ว

ยาง                       หน้า                                    BRIDGESTONE TURANZA T005 ขนาด 225/40R18

                            หลัง                                     BRIDGESTONE TURANZA T005 ขนาด 225/40R18

ราคาจำหน่าย                                                    3,130,000 บาท

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Must See

Advertisement

More in Car