Connect with us

Car

ย้อนรอย 100 ปี ส่อง “R360 Coupe” ต้นกำเนิดยานยนต์ “มาสด้า”

ย้อนกลับไปเมื่อ 100 ปีที่แล้ว มาสด้า เป็นเพียงผู้ผลิตจุกไม้ค๊อกเท่านั้น มีโรงงานตั้งอยู่ ณ เมืองฮิโรชิมา ประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะพลิกบทบาทเป็นผู้ผลิตรถยนต์อย่างเต็มตัวในปี 1931 เริ่มผลิตรถมาสด้าคันแรกซึ่งเป็นรถบรรทุก 3 ล้อ ออกสู่ตลาดได้สำเร็จจนได้รับความนิยมไปทั่วโลก ซึ่งขณะนั้นเป็นช่วงเวลาเดียวกับสงครามโลกครั้งที่ 2 รถรุ่นนี้จึงถูกตั้งชื่อว่า Green Panel เพื่อเป็นตัวแทนของคำว่า สันติภาพ, ความสงบสุข และ วัยหนุ่มสาว

ก่อนที่ มาสด้า R360 Coupe รถยนต์นั่งส่วนบุคคลคันแรกของค่ายมาสด้า จะถือกำเนิดขึ้นในปี 1960 ซึ่งเป็นผลผลิตจากมุ่งมั่นเพื่อที่จะเป็นผู้ผลิตรถยนต์ และการกำเนิดขึ้นของรถรุ่นแรกนี้ทำให้เกิดเป็นเอกลักษณ์การออกแบบรถยนต์และเทคโนโลยีอันล้ำสมัย เนื่องจากรถรุ่นนี้ได้ถูกพัฒนาขึ้นด้วยความหลงใหลเป็นพิเศษ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการจะเติมเต็มความฝันในการได้เป็นเจ้าของรถยนต์นั่งส่วนบุคคล

สัญลักษณ์ที่แสดงถึงความตั้งใจนี้คือเครื่องยนต์ 4 จังหวะ ซึ่งไม่เคยปรากฏมาก่อนในรถยนต์นั่งประเภทไมโครมินิในสมัยนั้น และระบบเกียร์อัตโนมัติที่ช่วยให้การขับขี่เป็นเรื่องง่าย นอกจากนี้ สิ่งสำคัญคือต้องการที่จะทำให้รถมีน้ำหนักเบาเพื่อให้รถยนต์มาสด้า R360 Coupe มีความปราดเปรียวเมื่อขับขี่บนท้องถนน

โดยใช้ระบบส่งกำลังที่ทำจากอลูมิเนียมน้ำหนักเบา และใช้โครงสร้างตัวถังแบบMonocoque ซึ่งองค์ประกอบต่างๆ เหล่านี้ ส่งผลให้เกิดเป็นรถที่มีราคาจับต้องได้ และทำให้รถมีสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือกว่ารถยนต์นั่งประเภทไมโครมินิในสมัยนั้น รถยนต์มาสด้า R360 Coupe จึงกลายเป็นรถแห่งยุคสมัยที่ผลักดันวงการรถยนต์ประเทศญี่ปุ่นมาจนกระทั่งปัจจุบัน และกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการผลิตรถยนต์ของมาสด้าP

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Must See

Advertisement

More in Car