Connect with us

Car

“ซูบารุ” พลิกเกม ปลดล็อก “สต๊อก” หวังปิดจ๊อบ 3 พันคัน

ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) พลิกวิกฤติโควิด-19 ปลดภาระสต๊อกให้ผู้แทนจำหน่าย คลายกลยุทธ์การชิงยอดขายด้วยราคา มั่นใจปิดยอดขายประจำปีที่ 3,000 คัน พร้อมเดินหน้าขยายเครือข่ายสร้างความแข็งแกร่ง ร่วมลงทุนยกระดับงานบริการขึ้นไปในมาตรฐานเดียวกัน

บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด ในบทบาทของของผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ค่ายซูบารุในประเทศไทย เผยถึงผลประกอบการหลังการปรับตัวรับวิกฤติโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างทั้งในเรื่องของเศรษฐกิจและสังคม ทั้งยังเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลโดยตรงถึงอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทย ที่โดนแช่แข็งไปพร้อมๆกับภาพรวมทางเศรษฐกิจ

“เราได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโคโรน่า ไวรัส 2019 นับตั้งแต่ช่วงรอยต่อของไตรมาสที่ 2 และ 3 ระหว่างเดือนมีนาคม ไปจนถึง พฤษภาคม และเริ่มตั้งหลักได้ในเดือนมิถุนายน ก่อนที่งานมอเตอร์โชว์จะมาปลุกตลาดในเดือนกรกฎาคม ส่งผลให้เราสามารถเดินเหน้าเก็บเกี่ยวยอดขายได้ดีขึ้นเป็นลำดับ และผ่าน 10 เดือนแรกของปีด้วยตัวเลขสะสมราว 2,400 คัน” นายตวัน คำฤทธิ์ ผู้จัดการทั่วไปประจำประเทศไทย บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

ทางเลือกของแบรนด์รถยนต์ซูบารุในประเทศไทย ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคทั้งในกลุ่มรถอเนกประสงค์ ได้แก่ ฟอเรสเตอร์, เอ็กซ์วี และเอาท์แบ็ก รวมถึงรถที่โดนใจสายซิ่งอย่าง บีอาร์ซี, ดับเบิลยูอาร์เอ็กซ์ และ ดับเบิลยูอาร์เอ็กซ์ เอสทีไอ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นรถที่นำเข้าจากต่างประเทศไทย มีเพียง ฟอเรสเตอร์ เพียงรุ่นเดียวที่เป็นผลผลิตจากโรงงานประกอบรถยนต์ซูบารุแห่งแรกในประเทศไทย ณ นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง

และด้วยสมรรถนะที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงความสดใหม่และความเชื่อมั่นในมาตรฐานของโรงงานประกอบในประเทศไทย บวกกับมาตรฐานด้านความปลอดภัยที่ให้มาอย่างครบครัน ส่งผลให้ ฟอเรสเตอร์ ได้รับความนิยมมากที่สุดจากแฟนซูบารุ ครองสัดส่วนมากถึง 65% จากยอดจำหน่ายของ ซูบารุ ขณะที่ตัวเลขของ เอ็กซ์วี ครองสัดส่วน 30% และอีก 5% เป็นตัวเลขของรุ่นที่เหลือ

สำหรับการปรับกลยุทธ์ในช่วงวิกฤติที่ผ่านมา หลักใหญ่ใจความอยู่ที่การยอมแบกสต๊อกเพื่อลดแรงกดดันให้กับตัวแทนจำหน่าย โดย ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) ต้องแบกค่าเช่าพื้นที่เก็บรถที่ผลิตออกมาจากโรงงาน รวมถึงต้องตรวจสภาพก่อนส่งมอบ เพื่อรอคำสั่งซื้อจากตัวแทนจำหน่าย ซึ่งจะสามารถส่งรถได้ภายใน 14 วัน ทว่านับเป็นการเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดี และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่ช่วยให้ตัวแทนจำหน่ายไม่ต้องต่อสู้กันเองด้วยกลยุทธ์ด้านราคา

ด้วยภาพรวมที่เดินไปในทิศทางที่ดีขึ้นเป็นลำดับ ส่งผลให้ ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) เชื่อว่าจะสามารถเดินหน้าเก็บยอดขายได้อย่างต่อเนื่องในช่วงโค้งสุดท้ายของปี จากปัจจัยเสริมด้านบวกต่างๆจะส่งผลให้สามารถปิดยอดขายประจำปีได้ที่ 3,000 คัน ซึ่งลดลงจากปีก่อนหน้าราว 10% ด้วยยอดขายรวม 3,380 คัน ทว่าเป็นตัวเลขที่น่าพอใจเมื่อเทียบกับภาพรวมของอุตสาหกรรมรถยนต์ในปีที่โดนโควิด-19 เล่นงานอย่างหนัก

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Must See

Advertisement

More in Car