Connect with us

Car

[Review] HONDA CITY HATCHBACK RS สมาร์ทซิตี้คาร์ สะดุดตา โดนใจ

ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของขุมพลังเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ ที่พอพียงและเร่งแซงได้อย่างมั่นใจ รวมถึงออปชันเสริมการใช้งานต่างๆ ที่ทันยุคสมัย และอีกหนึ่งความโดดเด่นที่โดนใจได้แก่ การกลับมาของเบาะอัลตร้า ซีท ที่สามารถปรับเปลี่ยน รองรับการใช้งานได้อย่างหลากหลาย ส่งผลให้มีพื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มมากขึ้น เทียบชั้นรถอเนกประสงค์ได้เลยทีเดียว ”

เจเนอเรชันที่ 5 ของฮอนด้า ซิตี้ เปิดตัวและทำตลาดในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ภายใต้รูปโฉมที่ล้ำสมัยยิ่งขึ้น มาพร้อมขุมพลังพิกัดใหม่ 1.0 ลิตร เทอร์โบ รวมถึงสีใหม่ อย่าง อิกไนต์ เรด ทั้งยังได้เสริมการใช้งานด้วยเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่ครบครัน ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในโลกที่ประเทศไทย และได้รับการตอบรับที่ดีเยี่ยมจากผู้บริโภค

ก่อนที่ ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จะเสริมไลน์อัปเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคด้วยรถ 2 รุ่น 2 สไตล์ อย่าง ซิตี้ แฮทช์แบ็ก และ ซิตี้ อี:เอชอีวี รองรับการใช้งานที่แตกต่างกัน  ภายใต้บทบาทของสปอร์ตแฮทช์แบ็กรุ่นล่าสุดในตลาดซิตี้คาร์ และซิตี้คาร์ที่มาพร้อมขุมพลังฟูลไฮบริดรุ่นแรกในเซ็กเมนต์  รวมถึงเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะ ฮอนด้า เซนส์ซิ่ง ที่ใส่เข้ามาให้ในซิตี้คาร์ด้วยเช่นกัน

โดย ซิตี้ แฮทช์แบ็ก รุ่นท็อปสุด อย่าง RS คือรถที่เรานำมาทำการทดสอบในฉบับนี้ มาพร้อมรูปโฉมภายนอกที่โฉบเฉี่ยวด้วยชุดแต่งสไตล์สปอร์ตรอบคัน กระจังหน้าแบบ Gloss Black และสัญลักษณ์ RS สอดรับกับไฟหน้า LED รูปทรงโฉบเฉี่ยว พร้อมเดย์ไทม์รันนิ่งไลต์และไฟตัดหมอก กระจกมองข้างสีดำแบบสปอร์ต ปรับและพับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยวในตัว สปอยเลอร์หลังตกแต่งสีดำแบบสปอร์ต  เติมเต็มด้วยกันชนหน้าและหลัง สไตล์สปอร์ต ที่มาพร้อมดิสฟิวเซอร์ รวมถึงล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ต ขนาด 16 นิ้ว

ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง อัปเกรดความสปอร์ตด้วยเบาะหนังกลับดีไซน์ใหม่ ตกแต่งด้วยแถบสีแดง โดดเด่นด้วยเบาะนั่ง อัลตรา ซีท อันเป็นเอกลักษณ์ของฮอนด้า แยกพับได้แบบ 60:40 สามารถปรับเปลี่ยนเพื่อเพิ่มพื้นที่ใช้สอยอเนกประสงค์ได้ถึง 4 โหมด เสริมด้วยฟังก์ชันการใช้งาน อาทิ หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่ พร้อมมาตรวัดเรืองแสงสีแดงสไตล์สปอร์ต ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว แบบ Advanced Touch รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชัน พร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียงและปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์ และระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

ครบครันด้วยมาตรฐานความปลอดภัย เพิ่มความมั่นใจด้วยถุงลม 6 ตำแหน่ง ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS), ระบบกระจายแรงเบรก (EBD), ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (Vehicle Stability Assist- VSA), ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Start Assist- HSA), กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมองได้ 3 ระดับ (Multi-angle Rearview Camera) และเทคโนโลยีเชื่อมต่อเพื่อการสื่อสารระหว่างผู้ขับขี่และรถยนต์ ฮอนด้า คอนเนค (Honda CONNECT)

ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์เทอร์โบ ขนาด 1.0 ลิตร DOHC VTEC TURBO 3 สูบ 12 วาล์ว รีดพละกำลัง 122 แรงม้า ที่ 5,500 รอบ/นาที สร้างแรงบิดสูงสุด 173 นิวตันเมตร ที่ 2,000-4,500 รอบ/นาที ผสานการทำงานร่วมกับระบบเกียร์อัตโนมัติ อัตราทดแปรผันต่อเนื่อง (CVT) เสริมการใช้งานด้วยระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัยแบบ 7 สปีด (7-Speed Paddle Shift) และสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (Cruise Control) มีอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ 100 กรัม/กิโลเมตร รองรับน้ำมันได้สูงสุดถึง E20

สำหรับสมรรถนะของ ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก ตอบโจทย์การใช้งานได้เป็นอย่างดี ทั้งในเรื่องของขุมพลังเครื่องยนต์ 1.0 ลิตร เทอร์โบ ที่พอพียงและเร่งแซงได้อย่างมั่นใจ รวมถึงออปชันเสริมการใช้งานต่างๆ ที่ทันยุคสมัย และอีกหนึ่งความโดดเด่นที่โดนใจได้แก่ การกลับมาของเบาะอัลตร้า ซีท ที่สามารถปรับเปลี่ยน รองรับการใช้งานได้อย่างหลากหลาย ส่งผลให้มีพื้นที่เก็บสัมภาระเพิ่มมากขึ้น เทียบชั้นรถอเนกประสงค์ได้เลยทีเดียว

รวมถึงของเล่นใหม่ อย่าง ฮอนด้า คอนเนค แอปพลิเคชันเชื่อมต่อรถยนต์ ที่แสดงสถานะของรถยนต์ รวมถึงข้อมูลต่างๆ ผ่านสมาร์ตโฟน เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีที่หลายๆ ค่ายนำมาใช้ในยุคปัจจุบัน ทว่า คุณภาพของกล้องท้ายรถยังทำได่ไม่ดีเท่าที่ควร ความละเอียดและคมชัดอยู่ในขั้นที่แย่เมื่อเทียบกับคู่แข่ง ซึ่งคุณภาพของฮอนด้า น่าจะทำได้ดีกว่าที่เป็นอยู่ อันนี้น่าจะต้องแก้ไข

ในเรื่องของรูปร่างหน้าตา โดยส่วนตัวค่อนข้างโดนใจ เนื่องด้วยความชอบส่วนตัวสำหรับรูปโฉมของรถในทรงแฮทช์แบ็กเป็นทุนเดิม ส่วนใครจะคล้อยตามหรือเห็นต่าง ก็ว่ากันไปตามความชอบ โดยภาพรวมแล้ว ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก เป็นหนึ่งในซิตี้คาร์ที่น่าสนใจ เข้ายุคเข้าสมัย ทั้งในเรื่องของรูปโฉม รวมถึงความกว้างขวางที่ค่อนข้างโดดเด่น ตามเทรนด์ของรถยนต์ของรถในยุคปัจจุบัน ทันสมัย และอเนกประสงค์

Click to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Must See

Advertisement

More in Car